binh sĩ ukraine upi
Binh sĩ Ukraine. Ảnh: UPI

Theo Ukrainska Pravda, hàng chục thủy thủ, thợ thuyền và nhân viên y tế từ các lữ đoàn thủy quân lục chiến khác nhau ở Krynky nói, việc bảo vệ ngôi làng này ngay từ đầu đã là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn với nguồn lực hạn chế. 

Một trong những người tham gia chiến dịch phòng thủ Krynky nói: "Việc đến Krynky vào mùa đông rất khó. Những người cố gắng vượt sông gặp nhiều nguy hiểm, thường phải đối mặt ngay lập tức với hỏa lực từ pháo binh của Nga". 

Một số người tới Krynky tin rằng có thể bảo vệ và mở rộng các vị trí tại đây, song ngôi làng đã bị phá hủy hoàn toàn. Do đó, việc bảo vệ các vị trí tại đây là "con đường một chiều" đối với nhiều người. 

Lực lượng Phòng vệ Ukraine ngày 17/7 cũng xác nhận, các vị trí của họ đã bị phá hủy hoàn toàn. Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi có thông tin rằng lực lượng Ukraine đã rút khỏi làng. Trước khi xung đột diễn ra, làng Krynky có chưa đầy 1.000 người sinh sống. 

Việc tìm kiếm 788 người mất tích ở Krynky vẫn đang diễn ra. Số lượng binh lính tử trận được đưa đi và được chôn cất đàng hoàng thấp hơn nhiều.

Nga áp hạn chế đi lại ở Belgorod

Hãng tin Tass dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov cho biết, hạn chế đi lại tới một số địa phương đông dân cư ở vùng biên giới Belgorod đã được áp dụng nhằm đảm bảo cho an ninh của người dân địa phương. 

Ông Peskov nói với các phóng viên: "Do chiến dịch thiết lập vùng đệm ở Kharkiv vẫn chưa hoàn tất, các cuộc tấn công của Ukraine vào cơ sở hạ tầng dân sự bên trong Nga vẫn tiếp diễn. Vì vậy, các biện pháp mới đã được áp dụng nhằm đảm bảo an ninh cho người dân vùng Belgorod". 

Các cuộc tấn công bằng tên lửa hoặc máy bay không người lái nhằm vào tỉnh Belgorod, giáp biên giới Ukraine, đã trở nên phổ biến trong những tháng gần đây. 

Ngày 16/7, Thống đốc Vùng Belgorod, Vyacheslav Gladkov công bố hạn chế nhập cảnh tại 14 khu vực đông dân cư bắt đầu từ ngày 23/7. Theo đó, chỉ những người đàn ông trưởng thành mới được phép vào các khu vực này với điều kiện họ lái xe bọc thép được trang bị hệ thống tác chiến điện tử, mặc áo chống đạn và đội mũ bảo hiểm, và có quân nhân hoặc quan chức thành phố đi cùng. 

Các hạn chế sẽ áp dụng cho các khu định cư ở năm đô thị giáp biên giới. Các trạm kiểm soát được trang bị mô-đun trú ẩn sẽ được thiết lập trên đường đến những khu vực này. Phương tiện giao thông công cộng, bao gồm cả taxi, sẽ bị cấm vào các khu định cư.