Theo đài RT, một trong các kênh Telegram liên kết với quân đội Nga vừa cho đăng tải một đoạn video đen trắng, chỉ dài 30 giây ghi lại cảnh viên lính dù đang cố gắng nhắm bắn UAV của Ukraine cho đến khi nó rơi xuống đất và phát nổ.

Trong đoạn video do camera nhìn xuyên đêm quay, vật thể giống máy bay 4 cánh nằm ở tâm điểm ống ngắm của binh sĩ Nga. Sau đó là tiếng súng bắn phát một của người này. Một kênh Telegram khác có liên kết với quân đội Nga thông tin, binh sĩ nói trên đã nã súng phòng không vào UAV của đối phương. Tay súng bắn tỉa đã nhắm mục tiêu thành công, khiến UAV bốc cháy trước khi rơi xuống đất và tạo thành một tiếng nổ lớn.

Mặc dù vật thể trong video trông giống như một máy bay 4 cánh nhỏ thông thường nhưng chú thích của video nói đó là một UAV lớp “Baba Yaga”. Với mục tiêu thiết kế ban đầu như thiết bị nông nghiệp, mẫu UAV này sở hữu kích thước lớn và có khả năng mang tải trọng nặng lên tới 50kg.

Với tên gọi được đặt theo một nhân vật phù thủy trong văn hóa dân gian Slav, UAV Baba Yaga được chế tạo với các biến thể 4 cánh, 6 cánh hoặc 8 cánh. Theo quân đội Nga, Baba Yaga có thể mang theo tối đa 4 quả đạn súng cối để thả xuống mục tiêu. Một trong các sửa đổi là khiến UAV này có sải cánh dài tới 3m.

Các chuyên gia quân sự đánh giá, Baba Yaga vẫn còn khá chậm vì tốc độ của chúng khi đầy tải chỉ đạt khoảng 40 km/h. Các cánh quạt của chúng cũng phát ra âm thanh lớn. Mẫu UAV này có thể di chuyển ở độ cao tối đa 400m và tầm bay khoảng 10km.

Quân Ukraine thường sử dụng Baba Yaga trong các cuộc đột kích ban đêm nhằm vào các vị trí của Nga. Do bay ở độ cao thấp và gây ồn nên các UAV này dễ bị phát hiện hơn. Tuy nhiên, quân đội Nga vẫn coi chúng là khí tài gây khó chịu vì được điều khiển bằng hệ thống vệ tinh Starlink và có thể bay tự động, giúp tăng khả năng chống chịu trước các hệ thống tác chiến điện tử chống UAV thông thường.