Theo báo cáo mới đây của Brand Finance, năm 2024, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 507 tỷ USD, xếp hạng 32/193 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 1 bậc và 2% so với năm 2023. 

Danh sách Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2025 cũng đã được Brand Finance công bố. Theo đó, tổng giá trị của 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam đạt 38,4 tỷ USD. 

W-Tin 4.jpg
Tập đoàn Viettel với giá trị thương hiệu đạt 7,4 tỷ USD giữ vị trí "Thương hiệu giá trị nhất quốc gia".

Vị trí “Thương hiệu giá trị nhất quốc gia” thuộc về Tập đoàn Viettel với giá trị thương hiệu đạt 7,4 tỷ USD (Viettel cũng là thương hiệu đứng đầu trong lĩnh vực viễn thông Việt Nam). Đây là “trái ngọt” sau khi tiềm lực doanh nghiệp được củng cố bởi các khoản đầu tư liên tục vào công nghệ và các quan hệ đối tác chiến lược, giúp mở rộng dấu ấn trong nền kinh tế số.

Vị trí thứ hai là của Vinamilk, nhà sản xuất sữa hàng đầu Việt Nam, giá trị thương hiệu đạt 2,6 tỷ USD. Doanh nghiệp này đã tập trung lớn cho việc mở rộng danh mục sản phẩm và nâng cao kênh phân phối để tăng cường sự hiện diện trên thị trường cả trong nước và quốc tế.

Còn Vietcombank với giá trị thương hiệu đạt 2,4 tỷ USD là thương hiệu ngân hàng giá trị nhất Việt Nam. Sự tăng trưởng của thương hiệu này đến từ mức độ nhận diện cao, niềm tin mạnh mẽ từ người tiêu dùng và chất lượng dịch vụ xuất sắc, nhất là các dịch vụ ngân hàng số.

Theo thống kê từ Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), giá trị các thương hiệu Việt tăng gần 150% trong 7 năm qua, từ 203 tỷ USD (năm 2017) lên 507 tỷ USD (2024). Giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam không ngừng gia tăng với tốc độ trung bình khoảng 20-30% hàng năm. Thương hiệu Việt ngày càng khẳng định được vị thế của mình trên thị trường trong nước và quốc tế.

Nhiều chuyên gia cho rằng, kết quả trên có được một phần nhờ sự quan tâm của Chính phủ và các bộ, ngành liên quan tới công tác xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia.

Tháng 11/2003, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành triển khai thực hiện.

Đây là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển các thương hiệu mạnh trong nền kinh tế. 

Chính phủ đặt mục tiêu, Việt Nam phấn đấu đến năm 2030 sẽ có trên 1.000 sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam, góp phần khẳng định Việt Nam là quốc gia có hàng hóa và dịch vụ chất lượng, có năng lực cạnh tranh cao trên thị trường quốc tế. 

Năm 2024, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã công nhận 359 sản phẩm của 190 doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tiếp tục thăng hạng mạnh mẽ
Các đối tác trong các hiệp định thương mại tự đều dành ưu đãi về thuế quan, về thâm nhập thị trường cho sản phẩm của Việt Nam, do vậy để thâm nhập và để có chỗ đứng phát triển tốt thì chúng ta phải xây dựng mạnh thương hiệu của mình.