"Các điểm nóng trọng yếu ở Donbass là Soledar và Bakhmut. Giao tranh vô cùng ác liệt đang tiếp diễn ở đó”, ông Zelensky nói trong một thông điệp video tối 16/10.

Tổng thống Volodymyr Zelensky đi thăm Bức tường tưởng niệm những người bảo vệ Ukraine đã hy sinh tại Kiev. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, thị trấn Bakhmut đã trở thành mục tiêu tiếp theo của các lực lượng vũ trang Nga trong cuộc tiến công của họ qua khu vực Donetsk sau khi giành được quyền kiểm soát các thị trấn công nghiệp chủ chốt Lysychansk và Sievierodonetsk vào tháng 6 và tháng 7. Thị trấn Soledar nằm ngay phía bắc Bakhmut.

Kiev treo thưởng bắt giữ blogger quân sự nổi tiếng của Nga

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine (GUR) hôm 16/10 đã công bố khoản tiền thưởng trị giá tới 100.000 USD cho việc bắt giữ blogger quân sự nổi tiếng người Nga Igor Strelkov, người đã có thời gian ngắn làm lãnh đạo an ninh của vùng ly khai Donetsk ở Ukraine vào năm 2014.

Trong thông cáo đăng tải trên Telegram, GUR nói Strelkov “đã quyết định tái tham gia cuộc chiến” chống lại Ukraine. Kiev cáo buộc blogger quân sự này phạm phải hàng loạt tội ác chiến tranh và dính líu đến “hoạt động khủng bố”.

 Igor Strelkov (Girkin) ở Donetsk tháng 7/2014. Ảnh: Sputnik

Theo đài RT, Strelkov, tên thật là Igor Girkin, 51 tuổi đã tham gia chiến đấu trong các cuộc xung đột ở Transnistria và Bosnia hồi những năm 1990 với tư cách là tình nguyện viên và sau đó ở Chechnya khi phục vụ trong Cơ quan An ninh Liên bang (FSB), cơ quan tình báo nội địa hàng đầu Nga. 

Strelkov rời FSB vào năm 2013 và lãnh đạo một nhóm tay súng tình nguyện ủng hộ nước cộng hòa tự xưng Donetsk (DPR) ở Ukraine một năm sau đó. Tại Donbass, ông nhanh chóng trở thành một trong những chỉ huy quân sự nổi bật nhất và được bổ nhiệm làm lãnh đạo an ninh của DPR trong 3 tháng, ngay sau khi khu vực này tuyên bố độc lập với Ukraine vào năm 2014.

Về sau, Strelkov quay về Nga và trở thành một nhà bình luận, blogger quân sự nổi tiếng. Ukraine đưa ông vào danh sách truy nã năm 2020. Nhà chức trách Hà Lan cũng cáo buộc ông có vai trò trong vụ bắn hạ chuyến bay 17 của hãng hàng không Malaysia qua không phận Donbass vào năm 2014. Ông Strelkov đã bác bỏ cáo buộc này.

Strelkov đã ngừng đăng các thông điệp mới trên các tài khoản mạng xã hội của mình từ đầu tuần trước. Vợ ông - Miroslava Reginskaya đã đăng một bức ảnh lên mạng xã hội hôm 15/10, chụp chồng bà trong tình trạng mệt mỏi và hứa ông sẽ “sớm liên lạc”. Bản thân blogger này đã chia sẻ lại thông điệp của vợ vào ngày 16/10 mà không bình luận. 

Một số blogger quân sự khác của Nga sau đó tuyên bố, Strelkov đã gia nhập một trong các tiểu đoàn tình nguyện trong cuộc xung đột đang diễn ra giữa Moscow và Kiev.

Ukraine công bố hình ảnh tái thiết thủ đô

Trong một thông điệp cùng ngày, Bộ Quốc phòng Ukraine đã cho đăng tải đoạn video ngắn mô tả quá trình tái thiết Kiev nửa năm sau khi họ tuyên bố đẩy lui các lực lượng Moscow khỏi khu vực thủ đô.

“Người Ukraine đang dọn dẹp đống lộn xộn. Từng bước một. Từng ngôi nhà một. Điều này sẽ tiếp tục như vậy, cho đến khi chiến thắng hoàn toàn...”, trích thông điệp của Bộ Quốc phòng Ukraine.

Gazprom nêu hậu quả áp giá trần khí đốt Nga

Alexei Miller, lãnh đạo tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga cảnh báo kế hoạch áp giá trần đối với khí đốt xuất khẩu của Nga sẽ khiến nguồn cung bị gián đoạn.

Trạm nén khí PJSC Slavyanskaya ở Ust-Luga (Nga) của Tập đoàn Gazprom, điểm khởi đầu của hệ thống đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2. Ảnh: Bloomberg

Nhằm trừng phạt Moscow vì cuộc xung đột ở Ukraine, các khách hàng trong Liên minh châu Âu (EU) đã giảm mua năng lượng từ Nga, trong khi Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) và EU đang tìm cách áp giá trần đối với dầu mỏ và khí đốt của Nga.

Trong nhiều tuần qua, EU đã thảo luận về các phương án áp giá trần khí đốt, đặc biệt đối với các nguồn cung từ xứ sở bạch dương.

Theo Reuter, trong bài phát biểu phát sóng trên truyền hình quốc gia hôm 16/10, ông Miller nhấn mạnh, quyết định một chiều như vậy sẽ vi phạm các hợp đồng hiện hành, dẫn đến việc ngừng nguồn cung.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tháng trước từng đe dọa cắt nguồn cung năng lượng nếu bị áp giá trần, đồng thời cảnh báo phương Tây sẽ bị "đóng băng" như đuôi sói trong câu chuyện cổ tích nổi tiếng của Nga.

Theo Reuters, việc cắt giảm nguồn cung từ Nga, nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới sau Ảrập Xêút và cũng là nước xuất khẩu khí đốt tự nhiên hàng đầu thế giới, sẽ làm chao đảo thị trường năng lượng toàn cầu, khiến nền kinh tế thế giới phải đối mặt với giá năng lượng thậm chí còn cao hơn.

Tuấn Anh