Đài RT dẫn lại một bài viết đăng tải trên tờ Newsweek hôm 16/8 mô tả tình thế tiến thoái lưỡng nan Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang phải đối mặt, khi ông phải quyết định “có nên dốc toàn lực và mạo hiểm với một thất bại đắt giá hay cắt giảm tổn thất của Kiev và chấp nhận một thất bại gây tổn hại về mặt chính trị”.

Binh sĩ Ukraine ở khu vực tiền tuyến miền đông đất nước. Ảnh: Anadolu

Theo tạp chí Mỹ, giới lãnh đạo Ukraine hiện chia thành 2 nhóm có quan điểm trái ngược nhau. Một nhóm khẳng định Kiev nên rút lui và chờ đợi một đợt tấn công mới của Nga, dự kiến diễn ra vào mùa thu và mùa xuân. Nhóm thứ 2, bao gồm cả lãnh đạo quân đội Valery Zaluzhny, mong muốn tiếp tục phản kích và coi mọi lời chỉ trích là “sự thiếu kiên nhẫn bắt nguồn từ hiểu lầm”.

Newsweek trích dẫn một nguồn tin giấu tên “thân cận Chính phủ Ukraine” tiết lộ, chắc chắn đang có một số bất đồng trong giới lãnh đạo nước này về chiến lược quân sự. Tiến triển chậm trên chiến trường cũng dẫn tới đến tranh cãi giữa các quan chức dân sự và “trò chơi đổ lỗi đang âm ỉ ở Kiev”.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Ukraine hiện đã lên tiếng bác bỏ các thông tin trên, coi đó là “luận điệu tuyên truyền của Nga” nhằm chống lại Kiev.

Ukraine đã phát động chiến dịch phản công dọc theo một số khu vực tiền tuyến vào đầu tháng 6, sau khi được phương Tây gửi thêm hàng trăm xe tăng và các thiết bị hạng nặng khác. Song, phía Nga quả quyết, bất chấp 2 tháng giao tranh dữ dội, quân Kiev không đạt tiến bộ, đồng thời mất 43.000 lính kể từ khi bắt đầu chiến dịch.

Các quan chức Ukraine đã thừa nhận những khó khăn, đổ lỗi do sự chậm trễ trong viện trợ quân sự của phương Tây, thiếu hỗ trợ trên không cũng như các hệ thống phòng thủ vững chắc và các bãi mìn rộng lớn của Nga.

Trong những tuần gần đây, nhiều hãng thông tấn phương Tây cũng đưa tin về những người ủng hộ Ukraine không mấy ấn tượng hoặc rất “lo lắng” trước tiến triển chậm chạp của họ trên chiến trường.