Chiều 17/3, trong khuôn khổ Tháng Thanh niên năm 2023, Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức diễn đàn "Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn".

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cùng các Bí thư Trung ương Đoàn trực tiếp lắng nghe, trả lời các câu hỏi, kiến nghị của đoàn viên, thanh niên trên cả nước.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra chủ trương chú trọng phát hiện, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng những đoàn viên ưu tú. Hơn 10 ý kiến được nêu ra với Ban Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị cho biết, thời gian tới, Đoàn sẽ triển khai giải pháp gì tăng cường phát triển đảng viên từ học sinh, sinh viên, tạo điều kiện cho các bạn trẻ được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy nhấn mạnh, với chức năng là đội dự bị tin cậy của Đảng, đội quân xung kích cách mạng, là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn đặt nhiệm vụ quan trọng là tham gia phát triển Đảng.

"Với chức năng đội hậu bị cho Đảng, Đoàn phải tạo nguồn cho Đảng. Đây là công tác quan trọng nhất", ông Huy khẳng định. 

Có nhiều giải pháp để làm cho tốt công tác này, theo Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, trước hết cán bộ Đoàn phải tạo môi trường cho đoàn viên phấn đấu, rèn luyện ở các mặt tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, văn hóa, học tập, thể lực....

Phía Trung ương Đoàn đã có cuộc vận động đoàn viên phấn đấu thành đảng viên và triển khai qua nhiều nhiệm kỳ. 

Ông Huy cho biết, để phát triển được lớp đảng viên mới thì phải chú trọng công tác tạo nguồn, lựa chọn những người ưu tú nhất. Phải thực hiện tốt chương trình rèn luyện đoàn viên. Ngay từ đầu năm phải đăng ký những mục tiêu rèn luyện, phân loại đoàn viên từ đó mới có các lớp đoàn viên xuất sắc, ưu tú nhất để giới thiệu cho Đảng.

Chương trình của Trung ương Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định mục tiêu 1 triệu đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. 

Ông Huy nhấn mạnh đến trách nhiệm của tổ chức Đoàn trong tham gia quy trình phát triển đảng viên mới. Thực tế, nhiều đơn vị giới thiệu đoàn viên ưu tú nhiều nhưng số lượng kết nạp không nhiều. Việc này có 2 nguyên nhân. Do chất lượng chưa tốt, chưa được chi bộ, chi ủy đánh giá cao; hoặc do sau khi giới thiệu đoàn viên ưu tú cho cấp ủy xem xét thì "buông luôn, coi như xong nhiệm vụ", trong khi phải có trách nhiệm hỗ trợ đoàn viên rèn luyện, phấn đấu tiếp. 

Nguyên nhân thứ 2 là do có sự đứt quãng trong theo dõi. Ví dụ như, đoàn viên rất tiêu biểu, tích cực tại một trường THPT đã làm hồ sơ, chuẩn bị xong, nhưng khi vào đại học có thể phải xem xét lại từ đầu, coi như là một trường hợp hoàn toàn mới. Tất cả thành tích ở THPT bỏ qua hết, lại phấn đầu từ đầu thì đến năm 3 - 4 đại học mới kết nạp được. Ông Huy đánh giá, đây là nguyên nhân khá phổ biến.

Sắp tới, Trung ương Đoàn sẽ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương có tọa đàm về công tác phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên nhằm "khai thông điểm nghẽn".

Xây dựng "con người số", "thanh niên số" 

Truyền thông hiện nay nhắc rất nhiều đến cụm từ chuyển đổi số, năm 2023 cũng được Trung ương Đoàn chọn là "Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn". Hơn 21 đoàn viên muốn lãnh đạo Ban Bí thư Trung ương Đoàn chia sẻ thêm về vấn đề này.

Ông Bùi Quang Huy cho biết, muốn chuyển đổi số thì phải có con người làm trong môi trường số: "Chuyển đổi số là sự thay đổi phương thức làm việc cũ. Nếu nhận thức không đúng vai trò của nó thì không có quyết tâm hành động".

Diễn đàn "Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn".

Trung ương Đoàn đang xây dựng đề án "Nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên Việt Nam giai đoạn 2023 - 2030" trình Thủ tướng phê duyệt, với mục tiêu hỗ trợ thanh thiếu niên nâng cao nhận thức, thái độ; trang bị kiến thức, kỹ năng phục vụ giao tiếp xã hội, học tập, nghiên cứu, giải trí, làm việc, khởi nghiệp sáng tạo... trong môi trường số. 

Lãnh đạo Trung ương Đoàn chia sẻ, từng đoàn viên, thanh niên phải tham gia vào quá trình này và cần tự nâng cao năng lực cho mình trong quá trình chuyển đổi số.

Nhóm hơn 80 bạn trẻ đề nghị chia sẻ giải pháp để giúp thanh niên tăng cường "sức đề kháng" trước thông tin xấu, độc, sai sự thật trên mạng xã hội. 

Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương cho biết, Thủ tướng đã ký ban hành Đề án tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu nhi.

Thanh niên cần phải tự trang bị, làm phong phú thêm kho tàng kiến thức, điều này giúp vừa có lý luận, vừa có thực tiễn để có bề dày nhận thức chung.

Lãnh đạo Ban Bí thư Trung ương Đoàn nhấn mạnh, muốn tin tiêu cực ít đi thì phải chung tay giữa các bạn trẻ lan tỏa cử chỉ đẹp, lời nói hay, lấy cái đẹp dẹp cái xấu.

"Cái đẹp, tốt, nghĩa cử hàng ngày bên cạnh chúng ta nhiều lắm, nếu chúng ta cùng thông tin, tiêu cực sẽ ít đi... Tuổi trẻ phải thực sự bản lĩnh, phê bình, đấu tranh những cái tiêu cực, cái xấu trên mạng xã hội. Nếu thực hiện đầy đủ những điều trên sẽ có những "lá chắn" vững chắc, "tế bào" khỏe mạnh, có lăng kính để lọc những cái xấu, cái tốt", ông Lương cho biết.