Vấn đề sau đại dịch là tìm cách để khôi phục hoạt động sản xuất ở các doanh nghiệp, sau thời gian gián đoạn do dịch Covid-19.
 
Theo ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, để tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất nhưng vẫn kiểm soát tốt dịch bệnh, tỉnh Đồng Nai cho phép người lao động ở các vùng xanh đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 (sau 14 ngày) và người đã khỏi bệnh trong vòng 180 ngày được quay trở lại tham gia sản xuất theo hình thức “3 tại chỗ” hoặc đi, về hàng ngày bằng xe đưa đón và phương tiện cá nhân.

Thống kê của Đồng Nai, hiện có hơn 18.000 lao động tại 13 doanh nghiệp không thực hiện “ba tại chỗ”, hàng ngày được đến công ty làm và trở về nhà bằng xe đưa đón hoặc phương tiện cá nhân. Tuy nhiên tất cả số lao động này đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19, đều sinh sống trong các “vùng xanh".

Ngoài ra, tỉnh Đồng Nai cũng ưu tiên cho các phương tiện chuyên chở hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh hoạt động, cho phép chuyên gia hàng ngày đến tỉnh làm việc và trở về nhà; phối hợp với các tỉnh, thành lân cận như TP. HCM, Bình Dương lên phương án cho người lao động lưu thông thuận lợi giữa các địa phương.

{keywords}
Nhiều lao động phía Nam rời quê khiến các địa phương khó khăn, thiếu lao động sản xuất (Ảnh: Phong Anh)

Hiện Đồng Nai đã giao các đơn vị liên quan lên phương án đưa người lao động từ các tỉnh, thành phố khác về tỉnh để tiếp tục tham gia lao động tại các doanh nghiệp.

Đối với các doanh nghiệp thực hiện 3 tại chỗ, Tỉnh Đồng Nai cho phép các doanh nghiệp tự quyết định duy trì hoặc chấm dứt phương án. Trong trường hợp tiếp tục thực hiện “3 tại chỗ”, doanh nghiệp được hoán đổi, bổ sung lao động hoặc tổ chức cho người lao động đi, về hằng ngày.

Theo Ban quản lý Các khu công nghiệp Đồng Nai (DIZA), thời gian qua Đồng Nai ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 cho công nhân, đồng thời ban hành nhiều văn bản hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp để sớm phục hồi sản xuất. Tính đến thời điểm hiện tại có hơn 80% doanh nghiệp tại 31 khu công nghiệp trên địa bàn đã hoạt động trở lại sau nhiều tháng tạm dừng sản xuất do dịch Covid-19.

Còn thông tin từ Sở Lao động và Thương binh Xã hội Đồng Nai, hiện trên 38 ngàn doanh nghiệp, trong đó khoảng 1,5 ngàn doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Các doanh nghiệp sử dụng khoảng 1,2 triệu lao động, trong đó lao động làm việc trong các khu công nghiệp tập trung khoảng 600 ngàn lao động.

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đã diễn ra một đợt dịch chuyển lao động lớn nhất từ trước tới nay, số lao động di chuyển từ Đồng Nai về các tỉnh ước khoảng 50-60 ngàn người, chủ yếu tập trung về các tỉnh Nam Trung bộ, Tây Nam bộ, Tây nguyên. Qua khảo sát nhanh tại hơn 300 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có nhu cầu tuyển dụng khoảng 35-40 ngàn lao động, tuy nhiên việc tuyển dụng của các doanh nghiệp hiện gặp nhiều khá khó khăn, đặc biệt trong giai đoạn cuối năm.

Lập tổ công tác đặc biệt gỡ khó khăn

Để gỡ khó khăn cho cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh  Đồng Nai đã quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt.

Tổ công tác do Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng làm Tổ trưởng; ông Trần Vũ Hoài Hạ, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh làm Tổ phó Thường trực; đại diện Sở Tài chính tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh làm tổ phó và các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan khác làm ủy viên.

Nhiệm vụ của tổ công tác là giúp UBND tỉnh nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết những công việc quan trọng, liên ngành trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; hướng dẫn, đồng hành cùng doanh nghiệp trong tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm thực hiện phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả với dịch COVID-19”, tăng tính chủ động tự chủ và nâng cao tinh thần trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tổ công tác sẽ lưu ý rà soát cắt bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, không tạo ra “giấy phép con” làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống, sinh hoạt của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phấn đầu thực hiện đạt mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

{keywords}
UBND tỉnh Đồng Nai lập cả tổ công tác đặc biệt giúp doanh nghiệp và người lao động sau dịch (Ảnh: Phong Anh)

Ngoài ra, tổ công tác chủ động tiếp cận, nắm bắt, tiếp nhận thông tin, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và người dân; từ đó, đề xuất với UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh phương hướng, giải pháp để kịp thời chỉ đạo giải quyết những vấn đề quan trọng, cấp bách, có tính chất liên vùng, liên ngành nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, Tổ phối hợp chặt chẽ với Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh để tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết những vấn đề có liên quan.

Tổ công tác cũng giúp UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, điều phối hoạt động giữa các sở, ngành và địa phương để giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và người dân bị tác động bởi dịch bệnh COVID-19; đề xuất hướng xử lý những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, người dân thuộc chức năng, nhiệm vụ của các cấp có thẩm quyền. Tổ theo dõi, đôn đốc quá trình giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và người dân thuộc thẩm quyền của các sở, ngành, địa phương.

Thuỳ Mi