Xây dựng chính sách phát triển du lịch dài hạn, nhất quán

Ngày 13/11/2023 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, xác định Hà Giang sẽ lấy 3 trụ cột làm trọng tâm phát triển, gồm: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Phát triển kinh tế nông nghiệp đặc trưng, giá trị gia tăng cao theo chuỗi giá trị; Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế cửa khẩu.

Thực hiện mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong thời gian qua Tỉnh ủy Hà Giang đã ban hành Nghị quyết số 11- NQ/TU ngày 2/8/2021 về phát triển du lịch Hà Giang giai đoạn 2021 - 2025; Chương trình 29-CTr/TU của Tỉnh uỷ về thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn; Nghị quyết 10/2023/NQ-HĐND về ban hành một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ trong phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh; các kế hoạch UBND tỉnh triển khai, tổ chức các hoạt động phát triển du lịch được triển khai một cách hiệu quả và đồng bộ đến các địa phương trong toàn tỉnh.

Tỉnh ủy Hà Giang nhận định, để đưa các Quy hoạch này vào cuộc sống, công tác truyền thông chính sách được đặt lên hàng đầu, trong đó vai trò của báo chí truyền thông, mạng xã hội có vai trò quan trọng trong việc thay đổi nhận thức của người dân về vai trò của du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Bởi, dù là du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng hay du lịch trải nghiệm thì du khách đến với Hà Giang là đến với cộng đồng bản địa, là đến với người dân địa phương. Chỉ khi người dân nhận thức được du lịch là hướng phát triển, cách thức làm du lịch của người dân sẽ có sự chuyển biến thay vì các mệnh lệnh hành chính về phát triển du lịch.

Được biết, bên cạnh Quy hoạch tỉnh Hà Giang, Đảng bộ tỉnh Hà Giang cũng đang rất nhất quán xây dựng các chính sách phát triển du lịch dài hạn, bài bản, nhất quán. Theo báo cáo nhanh của UBND tỉnh Hà Giang, doanh thu du lịch 9 tháng đầu năm 2023 của tỉnh đạt 5.072 tỷ đồng, tăng 58,6% so với cùng kỳ 2022. Trong đó chỉ riêng lượng khách du lịch đến với Hà Giang trong mùa Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ IX năm 2023 là 58.380 lượt người (khách quốc tế 3.459 lượt người, khách nội địa 54.921 lượt), mang về doanh thu ước đạt 137,1 tỷ đồng.

Tranh thủ mọi nguồn lực truyền thông du lịch

Năm 2023, tỉnh Hà Giang vinh dự đón nhận danh hiệu tái công nhận Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ III; vinh dự được Tổ chức giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) trao giải thưởng: Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á năm 2023 (Asia's Leading Emerging Tourism Destination 2023).

pho co dong van.jpg
Phố cổ Đồng Văn, Hà Giang - một địa chỉ không thể bỏ qua khi đến với mảnh đất địa đầu Tổ Quốc. 

Để đạt được những kết quả đó, tỉnh Hà Giang đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch thông qua nhiều hình thức để thu hút khách du lịch đến với Hà Giang. Tổ chức nhiều lễ hội đặc sắc như: Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ IX tỉnh Hà Giang; Hội nghị văn hoá năm 2023; Liên hoan âm nhạc toàn quốc đợt II năm 2023 tại tỉnh Hà Giang; Festival Khèn Mông tỉnh Hà Giang; Lễ hội Văn hoá ẩm thực 3 miền Bắc - Trung - Nam năm 2023… Điều đáng nói, các sự kiện, lễ hội do trung ương, địa phương hoặc liên kết với các tỉnh bạn (6 tỉnh Việt Bắc, 8 tỉnh Tây Bắc hay với Hà Nội, TP.HCM) cùng phối hợp tổ chức.

Có thể thấy rõ, tình cảm của du khách (trong nước và quốc tế) nói riêng, người dân cả nước nói chung dành cho “Hà Giang mến yêu” là rất lớn. Ý thức được điều đó, Đảng bộ và chính quyền tỉnh Hà Giang cũng đã tranh thủ mọi nguồn lực để quảng bá chính sách phát triển kinh tế, quảng bá du lịch, xúc tiến thương mại, truyền thông các chính sách của địa phương với đông đảo du khách và người dân cả nước. Ví dụ, lần đầu tiên tỉnh tổ chức Ngày hội truyền thông Hà Giang năm 2023 trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và toàn xã hội của tỉnh về vai trò, hiệu quả, lợi ích thiết thực của việc chuyển đổi số nói chung, công tác truyền thông số nói riêng.

Tại sự kiện này có Tọa đàm về chủ đề: “Truyền thông số lan tỏa hình ảnh Hà Giang” với sự tham gia của khách mời đến từ các cơ quan quản lý báo chí cả nước, lãnh đạo Bộ TT&TT; các nghệ sĩ, đại diện kênh truyền thông cộng đồng (Facebook, YouTube, TikTok) tiêu biểu trong và ngoài tỉnh. Tại tọa đàm, nhiều nội dung về truyền thông du lịch cho Hà Giang đã được thẳng thắn trao đổi, các thông tin (được và chưa được trong cách làm du lịch của Hà Giang) được chia sẻ thẳng thắn đa chiều. Rất nhiều bài học hữu ích đã được chính các đại diện kênh du lịch đưa ra nhằm đẩy mạnh truyền thông, quảng bá hình ảnh Hà Giang trên nền tảng số; tăng cường kết nối, hợp tác, hỗ trợ truyền thông trên nền tảng số.

Tại sự kiện, các YouTuber, TikToker hay Facebooker thường xuyên đưa tin về Hà Giang cũng được tôn vinh như: Quách Bem, Nếm TV, Hoàng Nam TV, Xuân Hữu đàn tính… Điều đáng nói, các chương trình Ngày hội Truyền thông Hà Giang năm 2023 hay các sự kiện văn hóa du lịch của địa phương giờ đây đều được livestream trực tiếp trên các kênh mạng xã hội không chỉ của địa phương (Đài PTTH tỉnh, Page Sở TT&TT) mà còn được tiếp sức bởi hàng trăm Page, kênh YouTube, Facebook, TikTok… của các cơ quan báo chí, truyền thông và cộng đồng mạng xã hội của những người yêu quý Hà Giang cùng tham gia. Sự ưu ái này dành cho Hà Giang không phải địa phương nào cũng có được.

Huyền Sâm và nhóm PV, BTV