Từ đầu năm 2023, cả nước đã ghi nhận nhiều vụ cháy nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Đứng trước những thách thức đặt ra ngày càng lớn trong công tác PCCC&CNCH, TP Hà Nội đã triển khai nhiều mô hình PCCC để người dân có thể chủ động tham gia phát hiện, xử lý các vụ cháy, giảm tối đa thiệt hại.

Thực tế, đã có nhiều vụ cháy được xử lý ngay từ đâu, bằng lực lượng tại chỗ. Cụ thể, đêm ngày 17/7, một vụ cháy đã xảy ra trên địa bàn phường Xuân La (Tây Hồ, Hà Nội) do chập điện. Ngay khi phát hiện vụ cháy, người dân và lực lượng chức năng đã nhanh chóng triển khai các biện pháp PCCC, kịp thời xử lý, khống chế đám cháy nhờ kích hoạt Điểm chữa cháy công cộng, qua đó, giảm thiểu thiệt hại do vụ cháy gây ra.

Theo đại diện phường Xuân La, mô hình Điểm chữa cháy công cộng là một trong những mô hình PCCC mới được phường triển khai kể từ đầu năm 2023 nhưng đã cho thấy hiệu quả.

Cũng theo vị đại diện này, kể từ khi triển khai mô hình Điểm chữa cháy công cộng tại các ngõ, hẻm nhỏ trong khu vực, lực lượng chức năng cũng đã tiến hành các công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức PCCC để người dân nắm bắt được, nhờ đó công tác đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực, mỗi người dân đều có những kỹ năng nhất định để xử lý các đám cháy.

W-mo-hinh-to-lien-gia-pccc-4-1.jpg
Nhiều mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC phát huy hiệu quả

Tại phường Xuân La, mô hình Điểm chữa cháy công cộng được áp dụng triển khai chủ yếu ở các con ngõ nhỏ, có chiều sâu từ 50m trở lên. Đây được xem là những khu vực xung yếu khi xảy ra cháy nổ bởi xe chữa cháy không thể tiếp cận được, khiến công tác triển khai các biện pháp chữa cháy bị hạn chế.

Thực trạng đó, phường đã tiến hành rà soát các điều kiện chữa chữa cháy trên địa bàn để trang bị các phương tiện chữa cháy cần thiết. Đơn cử như đối với những khu vực có trụ nước chữa cháy sẽ được trang bị thêm lăng, vòi, đầu nối. Với những khu vực có ao, hồ, bể nước thì sẽ được trang bị máy bơm chữa cháy.

Đại diện phường Xuân La cũng nhấn mạnh, dù đã được trang bị những kiến thức PCCC và thiết bị hỗ trợ chữa cháy, người dân cũng không nên chủ quan, phải luôn luôn nâng cao tinh thần PCCC, khi xảy ra cháy, cần phối, kết hợp xử lý đám cháy trong khả năng để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

W-to-lien-gia-pccc-2-1.jpg
Các đám cháy được phát hiện, xử lý sớm sẽ giảm thiểu thiệt hại

Một mô hình khác cũng cho thấy hiệu quả trong công tác PCCC trên địa bàn Hà Nội trong thời gian qua là mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC. Theo đại diện đội Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an quận Ba Đình), thời gian gần đây, mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC đã góp phần nâng cao hiệu quả chữa cháy tại chỗ khi mô hình này đã biến mỗi một người dân trở thành một chiến sĩ PCCC.
Theo đó, người dân được trang bị những kiến thức, kỹ năng chữa cháy để có thể xử lý đám cháy tại chỗ hoặc kết hợp với cơ quan chức năng kịp thời xử lý các vụ cháy nổ xảy ra trên địa bàn.

Mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC&CNCH hoạt động theo phương châm 4 tại chỗ, bao gồm chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ. Đây là phương pháp chữa chủ động trong công tác PCCC để giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tải sản.

Theo đại diện Phòng cảnh sát PCCC&CNCH (Công an Thành phố Hà Nội), đây chỉ là hai mô hình PCCC tiêu biểu trong số nhiều mô hình đang được thành phố triển khai như khu chung cư, tập thể an toàn PCCC, cụm liên kết làng nghề an toàn…