100 gương mặt người cao tuổi được vinh danh lần này là những cao niên đã vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, gia đình có con cháu hiếu thuận, tiêu biểu được địa phương tín nhiệm.

Theo bà Nguyễn Minh Xuân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội: Bằng sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, nhiều chủ trương, chính sách đã đi vào cuộc sống nhằm giúp cho người cao tuổi "sống vui, sống khỏe, sống có ích".

Tuy nhiên, tốc độ già hóa dân số nước ta đang diễn ra nhanh chóng cũng làm xuất hiện nhiều vấn đề xã hội, đặc biệt là việc bảo đảm quyền và phát huy tri thức, kinh nghiệm của người cao tuổi, một trong những yếu tố quan trọng để người cao tuổi thực sự sống vui, sống khỏe, sống có ích, có thể đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển xã hội.

nguoi cao tuoi ha noi 1696121756443833818723.jpeg
100 người cao tuổi trên địa bàn huyện Sóc Sơn đã được biểu dương vì có nhiều đóng góp tích cực trong công tác dân số. 

Cũng theo bà Nguyễn Minh Xuân, thời gian qua, sự đóng góp tích cực của mình, người cao tuổi đã chung tay thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu công tác dân số của toàn thành phố. Các cấp Hội Người cao tuổi trên toàn thành phố thường xuyên lồng ghép phong trào thi đua "Tuổi cao gương sáng" với công tác dân số để vận dụng vào thực hiện tại mỗi gia đình, khu dân cư. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều hội viên người cao tuổi tiêu biểu trong vận động nhân dân, con, cháu thực hiện tốt chính sách dân số.

Bà Nguyễn Minh Xuân đánh giá cao việc thực hiện công tác vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, điều này thể hiện qua các buổi sinh hoạt: "Các cấp Hội Người cao tuổi đã dành thời gian đáng kể để tuyên truyền công tác dân số. Các cụ luôn xác định đây là trách nhiệm của mỗi cá nhân, phối hợp với các đoàn thể ở cơ sở vận động người dân, vận động con cháu thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, đặc biệt xóa bỏ tư tưởng "trọng nam, khinh nữ", coi việc thực hiện tốt công tác dân số là một chỉ tiêu hoàn thành nhiệm vụ của hội viên chi hội người cao tuổi".

Tại hội nghị, 100 người cao tuổi trên địa bàn huyện Sóc Sơn đã được biểu dương vì có nhiều đóng góp tích cực trong công tác dân số. Đây là những ông bà trên 60 tuổi, thường xuyên rèn luyện sức khoẻ, chăm lo, dạy dỗ con cháu, được hàng xóm kính trọng, tin yêu. Ngoài hoạt động biểu dương người cao tuổi gương mẫu, tại Hội nghị, người cao tuổi còn được tặng quà là các thực phẩm bảo vệ sức khỏe uy tín, nhận sự tư vấn sức khỏe đến từ Đề án 818 của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi để thích ứng với già hóa dân số.

Được biết, chủ đề của Ngày Quốc tế người cao tuổi năm nay là "Gia đình và xã hội hãy tạo điều kiện để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích" thể hiện sự tôn vinh những đóng góp của người cao tuổi trong xã hội. Do đó, đến hết tháng 10/2023, thành phố Hà Nội sẽ triển khai nhiều hoạt động kỷ niệm ý nghĩa, tiếp tục khẳng định vai trò của người cao tuổi trong việc tuyên truyền, vận động để con cháu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật về công tác dân số, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh và nâng cao chất lượng dân số.

Sóc Sơn là một trong 17 huyện của TP Hà Nội - nếu tính khu vực ngoại thành (hiện Hà Nội có 30 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 17 huyện, 12 quận, 1 thị xã và 579 đơn vị hành chính cấp xã 383 xã, 175 phường, 21 thị trấn) được đánh giá là còn nhiều khó khăn. Do đó, công tác chăm sóc người cao tuổi của huyện được đánh giá rất cao nhờ sự nỗ lực của cấp ủy chính quyền và sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, người dân cùng tham gia. 

Nam Phương