Gần một tháng sau khi hơn 400m tường rào phía đường Trần Nhân Tông được tháo dỡ, đi kèm là chủ trương không thu phí qua cổng, những ngày này, công viên Thống Nhất luôn tấp nập người ra vào tập thể dục, dạo chơi và tổ chức những hoạt động ngoài trời.

Hàng rào được dỡ bỏ, công viên Thống Nhất trở thành công viên mở kết nối trực tiếp với đường Trần Nhân Tông và hồ Thiền Quang. Điều này tạo cảm giác thoải mái cho người dân trong khu vực khi tiếp cận công viên Thống Nhất.

Người dân mong muốn tất cả hàng rào quanh công viên Thống Nhất được tháo dỡ. Ảnh: Đình Hiếu

“Không còn bức tường, hàng rào sắt và bỏ bán vé, từ đầu năm 2023 đến nay, công viên Thống Nhất như được hồi sinh. Không chỉ người dân trong khu vực vào đây tập thể dục, dịp cuối tuần, nhiều người ở rất xa cũng đưa con nhỏ đến đây dạo chơi”, bà Nguyễn Thị Tuyết, nhà ở đường Nguyễn Đình Chiểu (quận Hai Bà Trưng) chia sẻ.

Để người dân được tiếp cận không gian xanh giữa lòng Thủ đô một cách thoải mái hơn, bà Tuyết mong muốn lãnh đạo TP Hà Nội sớm bỏ hết hàng rào công viên Thống Nhất ở phía đường Nguyễn Đình Chiểu, Đại Cồ Việt và Lê Duẩn.

“Ngoài ra, nhân dân chúng tôi cũng mong muốn các sở ngành của TP Hà Nội sớm nâng cấp các hạng mục đã xuống cấp của công viên Thống Nhất. Nếu làm được như vậy, công viên rộng gần 50ha này mới phát huy hết giá trị”, bà Nguyễn Thị Tuyết chia sẻ.

Sau nhiều năm xuống cấp, vườn hoa Con Cóc (phường Tràng Tiền) cũng vừa được quận Hoàn Kiếm ‘thay áo mới’. Từ thiết kế, vật liệu thi công, cây xanh… ở vườn hoa này đều góp phần nâng cao chất lượng không gian đô thị, không gian công cộng cho người dân Hà Nội.

GS. Hoàng Đạo Kính, nguyên Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết, cách đây vài tháng, vườn hoa Con Cóc gần như một ‘ốc đảo xanh’, dòng người, xe cộ qua lại rất ít dừng chân để nhìn ngắm hoặc tìm kiếm sự thảnh thơi ở vườn hoa này.

Ông Hoàng Đạo Kính đánh giá cao việc quy hoạch, cải tạo lại vườn hoa Con Cóc theo hướng bao quanh đài phun nước là khoảng không lớn được lát đá và bố trí các không gian cây xanh phục vụ nhu cầu thư giãn của người dân.

Tín hiệu tích cực cho lời hứa 'hồi sinh' công viên

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Trần Anh Tú, Tổng Giám đốc Công ty Công viên Thống Nhất cho biết, ngay từ 1/1/2023, đơn vị này đã thực hiện yêu cầu của thành phố là dừng bán vé tại 7 cửa ra vào công viên.

“Chúng tôi đang cùng các đơn vị liên quan của thành phố nghiên cứu phương án tháo dỡ tất cả tường rào quanh công viên nhưng vẫn bảo đảm an ninh trật tự”, ông Tú nói.

Ông Nguyễn Thế Công, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, thành phố đã giao sở này nghiên cứu phương án cải tạo công viên Thống Nhất theo hướng mở. Trong năm 2023, Sở Xây dựng sẽ hoàn thiện các thủ tục pháp lý để sớm triển khai dự án cải tạo công viên Thống Nhất.

Vườn hoa Con Cóc được khoác 'áo mới'. Ảnh: Quang Phong

Theo ông Nguyễn Thế Công, TP Hà Nội cũng đã chọn một số công viên đang xuống cấp trên địa bàn như Bách Thảo và Thủ Lệ để xây dựng đề án cải tạo trong thời gian tới. Riêng đối với công viên Bách Thảo, thành phố sẽ nâng cấp thành công viên mở, không thu phí người dân ra vào.

Đại biểu Quốc hội khoá XIII Bùi Thị An cho rằng, đầu năm 2023, TP Hà Nội đã khởi động kế hoạch làm ‘sống lại’ công viên Thống Nhất, vườn hoa Con Cóc là tín hiệu rất tích cực cho lời hứa của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh.

Tuy nhiên, theo bà Bùi Thị An, để lời hứa này thành hiện thực, thành phố phải lập kênh theo dõi, giám sát hằng tuần, hằng tháng công việc cải tạo, nâng cấp công viên của các sở ngành, quận huyện.

“Trên địa bàn TP Hà Nội có một loạt công viên đang xuống cấp như Bách Thảo, Thủ Lệ, Tuổi Trẻ… đòi hỏi nguồn kinh phí cải tạo rất lớn. Do vậy, thành phố phải đặt ra kế hoạch nâng cấp từng công viên một cách cụ thể. Chỉ có như vậy thì lời hứa của Chủ tịch Trần Sỹ Thanh mới trở thành hiện thực”, bà Bùi Thị An nói.

Cải tạo, xây dựng mới 56 công viên, vườn hoa

Theo kế hoạch của UBND TP Hà Nội, từ nay đến năm 2025, thành phố sẽ đầu tư xây dựng mới 6 công viên và cải tạo, chỉnh trang 50 công viên, vườn hoa.

6 công viên mới được TP Hà Nội dự kiến hoàn thành gồm: Công viên Chu Văn An; khu công viên và hồ điều hòa CV1; công viên ở khu đô thị Tây Nam Hà Nội; công viên văn hóa Kim Quy; công viên hồ Phùng Khoang; công viên văn hóa - vui chơi giải trí, thể thao quận Hà Đông.