Tháng 9/2023, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận một cửa các cấp, trong đó quy định rõ cơ chế chuyển giao doanh nghiệp bưu chính công ích đảm nhận một hoặc một số nhiệm vụ công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật.

Bưu điện tỉnh đã lựa chọn 21 nhân sự, cử đến Trung tâm Hành chính công để trực tiếp học cách thực hiện đúng các thao tác nhập, xuất hồ sơ trên Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh.

Đến nay, nhân viên bưu điện đã thành thạo trong việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ thủ tục hành chính và trả kết quả cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Tất cả hồ sơ đều được hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả nhanh chóng, đúng trình tự, thời gian quy định, không gây phiền hà cho người dân.

Buu dien Ha Tinh.jpg
Nhân viên bưu điện đã thành thạo trong việc hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính. 

Ông Nguyễn Long Giang, Giám đốc Bưu điện tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hàng tháng, nhân viên bưu điện trực tại Trung tâm Hành chính công các cấp tiếp nhận trên 5.000 hồ sơ thủ tục hành chính và trả kết quả hơn 4.000 hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân tại địa chỉ theo yêu cầu.

Tuy nhiên, với các dịch vụ công trực tuyến, do tính chất thành phần hồ sơ của một số thủ tục hành chính phức tạp nên chưa triển khai được rộng rãi. 

Đặc biệt, Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn thường xuyên xảy ra lỗi, gây khó khăn cho nhân viên bưu điện trong việc hỗ trợ người dân. Nhất là bước thanh toán lệ phí, nhiều giao dịch trừ tiền tài khoản mà chưa được kết nối sang tài khoản cơ quan giải quyết, dẫn đến tình trạng người dân bị mất khoản lệ phí này, không được cơ quan chức năng hoàn trả lại.

Đối với thủ tục hành chính cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình, liên quan đến giấy khám sức khỏe điện tử thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế và thông tin vi phạm giao thông thuộc thẩm quyền của Bộ Công an, vẫn có nhiều thông tin chưa đồng bộ, dẫn đến mất thời gian để hoàn thiện việc nộp 1 bộ hồ sơ trực tuyến toàn trình hoàn chỉnh.

Để nâng cao hiệu quả thực hiện việc chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công qua dịch vụ bưu chính công ích trong thời gian tới, lãnh đạo Bưu điện tỉnh Hà Tĩnh đề xuất UBND tỉnh giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông ban hành đơn giá dịch vụ cho hoạt động hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương của Bưu điện tỉnh.