Tờ Thời báo Kinh tế đưa tin, Dự luật ngân sách quốc phòng hàng năm (NDAA) cho tài khóa 2023 sẽ cho phép Washington hỗ trợ Đài Loan 2 tỷ USD/năm, trong khoảng thời gian từ năm 2023 đến 2027. 

Các máy bay F-16 được Mỹ bán cho Đài Loan. Ảnh: Defense News

“Dự luật NDAA lần này của Mỹ đã thực hiện những bước đi cụ thể trong việc tăng cường vị thế của Washington trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, cũng như hỗ trợ cho các đồng minh”, Nghị sĩ Mike Gallagher phát biểu sau khi NDAA tài khóa 2023 được Hạ viện Mỹ thông qua.

Dự kiến, NDAA tài khóa 2023 sẽ cần được Thượng viện Mỹ thông qua vào cuối tháng này, trước khi được Tổng thống Joe Biden ký thành luật.

Sau khi nhận được thông tin NDAA tài khóa 2023 của Mỹ sẽ hỗ trợ tài chính quân sự cho Đài Loan, chính quyền Trung Quốc lập tức có bình luận gay gắt về động thái trên của Washington.

“Chúng tôi kịch liệt phản đối việc Mỹ hỗ trợ quân sự cho Đài Loan. Động thái này đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc 'Một Trung Quốc' và các quy định của Bộ ba thông cáo Mỹ - Trung (Three Communiqués), đồng thời cũng gây bất ổn cho khu vực eo biển Đài Loan. Chúng tôi kêu gọi Washington nghiêm túc tuân thủ nguyên tắc 'Một Trung Quốc' và chấm dứt ngay việc hỗ trợ quân sự cho Đài Loan”, phát ngôn viên Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Chính phủ Trung Quốc, bà Chu Phượng Liên nói.