Hai bộ "đồng sàng dị mộng" và một ngành còi mãi không lớn

Một số ý kiến cho rằng, Việt Nam chưa thể có một ngành công nghiệp ô tô đúng nghĩa là vì trong khi một Bộ khuyến khích phát triển, còn một bộ khác lại luôn sẵn sàng định ra thật nhiều loại phí.

Cơn bão số 3 đổ vào Hà Nội càng thôi thúc giấc mơ mua ô tô của nhiều người thêm mãnh liệt. Đi ô tô sẽ tránh được mưa nắng, gió bão và khói bụi mỗi khi ra đường.

Thế nhưng, ước mơ có đủ tiền mua ô tô ở Việt Nam là điều không hề đơn giản, thậm chí quá sức nhiều gia đình cho dù họ làm lụng chăm chỉ. Giá xe hiện quá cao so với mặt bằng thu nhập của phần đông người dân.

Thời gian gần đây, báo chí bàn tán chuyện xe ô tô Ấn Độ giá rẻ vào Việt Nam. Thế nhưng, mức giá đó khi chịu các khoản thuế đã tăng lên gấp hơn 2 lần so với giá nhập tại cảng. Cụ thể, giá nhập tại cảng là 7.000 USD (140 triệu) nhưng giá bán ra tại showroom sau khi tính đủ các thuế là 18.000 USD (gần 400 triệu đồng), chưa kể sau đó người mua phải chịu thêm thuế trước bạ 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt 45%, thuế nhập khẩu 50%, thuế VAT 10%... … Cộng đủ các loại thuế, phí này, giá trị chiếc xe vẫn còn xa so với khả năng chi trả của số đông người làm công ăn lương.

{keywords}
Ảnh minh họa: VietnamNet

Vậy nguyên nhân nào khiến giá xe ô tô ở Việt Nam lại cao đến vậy? Thực sự đến giờ vẫn chưa có câu trả lời thuyết phục. Người ta nói phải đánh thuế cao để bảo hộ ngành ô tô trong nước. Rồi đánh thuế cao để hạn chế xe ô tô, tránh kẹt xe… Các lý do này chẳng khi nào thuyết phục được người dân.

Trong mắt nhiều người dân, ngành ô tô của Việt Nam bao năm qua vẫn còi cọc, nhỏ bé, vẫn chỉ loay hoay quanh công đoạn lắp ráp. Nếu nói đánh thuế cao để hạn chế xe nhập khẩu thì giá xe lắp ráp trong nước có rẻ không?

Ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Vinaxuki sau những trải nghiệm thăng trầm của ngành ô tô Việt Nam đã khuyến cáo về sự cần thiết một sự nhất quán về mặt chiến lược phát triển công nghiệp ô tô giữa bộ Tài Chính và Công Thương.

Ông dẫn chứng, trên thế giới rất hiếm nước có nhiều bộ cùng quyết định số phận của ngành công nghiệp ô tô mà thường xuyên “đồng sàng dị mộng” với nhau như hai bộ này. Lý do khiến Việt Nam chưa thể có một ngành công nghiệp ô tô đúng nghĩa là vì trong khi một Bộ thì khuyến khích phát triển, thì một bộ khác lại luôn trong tâm thể định ra thật nhiều loại phí.

Liên quan đến ô tô nhập khẩu, Thông tư 20 của Bộ Công thương quy định về nhập khẩu ô tô vừa rồi đã được bàn thảo xôn xao. Theo thông tư này, doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải có thêm 2 giấy phép con là giấy ủy quyền chính hãng và giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn bảo hành bảo dưỡng. Mấu chốt nhằm siết chặt hoạt động nhập khẩu ôtô nguyên chiếc, đòi hỏi các doanh nghiệp phải là nhà nhập khẩu chính hãng và bắt buộc đảm bảo các vấn đề sau bán hàng như chế độ bảo hành, bảo dưỡng theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) là những người phản đối mạnh nhất đối với thông tư này vì cho rằng khi thông tư này hết hiệu lực, ô tô nhập khẩu về Việt Nam sẽ không đảm bảo quyền lợi về chế độ bảo hành (3 năm hoặc 100.000 km) và người mua sẽ chịu thiệt.

Như vậy, thuế cao, phí nhiều được chỉ đích danh là những nguyên nhân đang khiến cho giấc mơ đổi xe 2 bánh sang 4 bánh của người Việt Nam chưa thực hiện được.

Xem ra lấy lý do bảo hộ cho ngành ô tô trong nước để tăng thuế, thêm phí với ô tô nhập khẩu không còn phù hợp nữa, vì hơn 10 năm qua bảo hộ hết cỡ rồi nhưng ngành công nghiệp ô tô trong nước mãi cũng có lớn lên được đâu.

Sơn Lâm

tin nổi bật

Đầu cơ hay đầu tư đất đai

Kết luận về việc quản lý và sử dụng đất đai tại hội nghị Trung ương 5, Tổng bí thư chỉ đạo: “Kiên quyết khắc phục tình trạng đầu cơ đất, sử dụng đất không đúng mục đích, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực, gây khiếu kiện, bức xúc trong nhân dân”.

Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương: Gắn kết Mỹ với khu vực

IPEF là sự khởi đầu để bảo đảm gắn kết của Mỹ ở tư cách nền kinh tế số 1 với khu vực  phát triển rất năng động của thế giới.

Đại sứ Mỹ: Chúng tôi mong có quan hệ mạnh mẽ với Việt Nam

Một trong những kết quả quan trọng của hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ là hai bên đã cam kết nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện. Hy vọng rằng trong tương lai gần, Mỹ sẽ có được kết quả tương tự với Việt Nam.

Đất và người nghèo, người giàu

“Các đại gia Việt Nam toàn liên quan đến bất động sản”. Câu nói nói này của chuyên gia kinh tế Pincus phản ánh đúng thực trạng diễn ra mấy chục năm qua và chúng ta cần làm rõ thực chất của quá trình đó.

Làn sóng thử nghiệm và tham vọng công nghệ của Trung Quốc

Khi đã có đủ điều kiện thị trường và kết nối quốc tế, Trung Quốc thực hiện bước thứ ba, giải phóng làn sóng nguồn lực gồm vốn đầu tư, cơ sở hạ tầng, các kỹ sư được đào tạo và sức mạnh hành chính.

Con đường đột phá công nghệ của Trung Quốc

Suốt nhiều thập kỷ, nhiều người Mỹ chế nhạo Trung Quốc là một quốc gia bắt chước, không có khả năng sáng tạo, chưa nói đến sự đổi mới mang tính đột phá.

Trước Chủ tịch Hồ Chí Minh, trí thức, văn nghệ sĩ thấy mình nhỏ bé

Chủ tịch Hồ Chí Minh, dù chưa phải là một đại trí thức được hiểu theo lối được đào tạo bài bản trường lớp, ấy vậy mà bằng kiến thức được đắp bồi từ đời sống thực tế, Người trở thành vĩ nhân của thời đại.

Phần Lan gia nhập NATO: Căng thẳng chờ phía trước

Chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine gây nhiều tác động đến trật tự quốc tế. Một trong những hệ quả của cuộc chiến chính là việc Phần Lan quyết định gia nhập NATO.

Hà Nội sẽ rà soát, thu hồi dự án bất động sản 'quây tôn'

Để Hà Nội cất cánh, trước hết cần dỡ bỏ các rào cản, di chuyển các chướng ngại vật đang nằm la liệt trên đường băng.

Thủ tướng thăm, làm việc tại Mỹ: Thông điệp của Việt Nam

Nếu Mỹ muốn tăng cường vai trò ở khu vực thì phải ủng hộ ASEAN nhiều hơn trong xử lý các vấn đề theo nguyên tắc: Hòa bình, ổn định, hợp tác, luật pháp quốc tế và vai trò trung tâm ASEAN.

Ngăn chặn tham nhũng từ đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn

Ban Nội chính TƯ phối hợp với Ban Tổ chức TƯ và các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan liên quan nghiên cứu, trình Bộ Chính trị, BCH TƯ xem xét, quyết định thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh.

Bộ trưởng Tài chính: Phát triển trái phiếu doanh nghiệp thành kênh huy động vốn bền vững

Sau các vụ việc như Tân Hoàng Minh, những vấn đề liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đã nóng lên trong thời gian gần đây.

Canada: Giáo dục không rập khuôn, giáo viên tự chọn sách giáo khoa

Xứ sở lá phong không phụ thuộc vào sách giáo khoa. Giáo viên tự chuẩn bị kế hoạch giáo án, được khuyến khích sáng tạo để đáp ứng nhu cầu và sở thích của học sinh.

Người kế nhiệm Thủ tướng Singapore: Vị lãnh đạo 4G

Thủ tướng Singapore mới đây công bố, Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong sẽ là lãnh đạo thế hệ thứ tư (4G), mở đường cho ông trở thành người đứng đầu của đảo quốc sư tử.

Vị tướng quyết định nổ súng trước giờ G và trận đánh không có người hy sinh

Thượng tướng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Huy Hiệu là cán bộ trực tiếp chiến đấu và chỉ huy trên nhiều chiến trường ác liệt. Quảng Trị là nơi ông gắn bó nhiều nhất.