Hai bộ "đồng sàng dị mộng" và một ngành còi mãi không lớn

Một số ý kiến cho rằng, Việt Nam chưa thể có một ngành công nghiệp ô tô đúng nghĩa là vì trong khi một Bộ khuyến khích phát triển, còn một bộ khác lại luôn sẵn sàng định ra thật nhiều loại phí.

Cơn bão số 3 đổ vào Hà Nội càng thôi thúc giấc mơ mua ô tô của nhiều người thêm mãnh liệt. Đi ô tô sẽ tránh được mưa nắng, gió bão và khói bụi mỗi khi ra đường.

Thế nhưng, ước mơ có đủ tiền mua ô tô ở Việt Nam là điều không hề đơn giản, thậm chí quá sức nhiều gia đình cho dù họ làm lụng chăm chỉ. Giá xe hiện quá cao so với mặt bằng thu nhập của phần đông người dân.

Thời gian gần đây, báo chí bàn tán chuyện xe ô tô Ấn Độ giá rẻ vào Việt Nam. Thế nhưng, mức giá đó khi chịu các khoản thuế đã tăng lên gấp hơn 2 lần so với giá nhập tại cảng. Cụ thể, giá nhập tại cảng là 7.000 USD (140 triệu) nhưng giá bán ra tại showroom sau khi tính đủ các thuế là 18.000 USD (gần 400 triệu đồng), chưa kể sau đó người mua phải chịu thêm thuế trước bạ 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt 45%, thuế nhập khẩu 50%, thuế VAT 10%... … Cộng đủ các loại thuế, phí này, giá trị chiếc xe vẫn còn xa so với khả năng chi trả của số đông người làm công ăn lương.

{keywords}
Ảnh minh họa: VietnamNet

Vậy nguyên nhân nào khiến giá xe ô tô ở Việt Nam lại cao đến vậy? Thực sự đến giờ vẫn chưa có câu trả lời thuyết phục. Người ta nói phải đánh thuế cao để bảo hộ ngành ô tô trong nước. Rồi đánh thuế cao để hạn chế xe ô tô, tránh kẹt xe… Các lý do này chẳng khi nào thuyết phục được người dân.

Trong mắt nhiều người dân, ngành ô tô của Việt Nam bao năm qua vẫn còi cọc, nhỏ bé, vẫn chỉ loay hoay quanh công đoạn lắp ráp. Nếu nói đánh thuế cao để hạn chế xe nhập khẩu thì giá xe lắp ráp trong nước có rẻ không?

Ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Vinaxuki sau những trải nghiệm thăng trầm của ngành ô tô Việt Nam đã khuyến cáo về sự cần thiết một sự nhất quán về mặt chiến lược phát triển công nghiệp ô tô giữa bộ Tài Chính và Công Thương.

Ông dẫn chứng, trên thế giới rất hiếm nước có nhiều bộ cùng quyết định số phận của ngành công nghiệp ô tô mà thường xuyên “đồng sàng dị mộng” với nhau như hai bộ này. Lý do khiến Việt Nam chưa thể có một ngành công nghiệp ô tô đúng nghĩa là vì trong khi một Bộ thì khuyến khích phát triển, thì một bộ khác lại luôn trong tâm thể định ra thật nhiều loại phí.

Liên quan đến ô tô nhập khẩu, Thông tư 20 của Bộ Công thương quy định về nhập khẩu ô tô vừa rồi đã được bàn thảo xôn xao. Theo thông tư này, doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải có thêm 2 giấy phép con là giấy ủy quyền chính hãng và giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn bảo hành bảo dưỡng. Mấu chốt nhằm siết chặt hoạt động nhập khẩu ôtô nguyên chiếc, đòi hỏi các doanh nghiệp phải là nhà nhập khẩu chính hãng và bắt buộc đảm bảo các vấn đề sau bán hàng như chế độ bảo hành, bảo dưỡng theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) là những người phản đối mạnh nhất đối với thông tư này vì cho rằng khi thông tư này hết hiệu lực, ô tô nhập khẩu về Việt Nam sẽ không đảm bảo quyền lợi về chế độ bảo hành (3 năm hoặc 100.000 km) và người mua sẽ chịu thiệt.

Như vậy, thuế cao, phí nhiều được chỉ đích danh là những nguyên nhân đang khiến cho giấc mơ đổi xe 2 bánh sang 4 bánh của người Việt Nam chưa thực hiện được.

Xem ra lấy lý do bảo hộ cho ngành ô tô trong nước để tăng thuế, thêm phí với ô tô nhập khẩu không còn phù hợp nữa, vì hơn 10 năm qua bảo hộ hết cỡ rồi nhưng ngành công nghiệp ô tô trong nước mãi cũng có lớn lên được đâu.

Sơn Lâm

tin nổi bật

Cựu Thủ tướng Ehud Barak: Israel tìm mọi cách để phát hiện, chăm sóc từng nhân tài

Israel rất nhỏ bé, không có nhiều tài nguyên giá trị như dầu hay mỏ quý. Nhưng chúng tôi có thứ nguyên liệu giá trị nhất: chất xám - cựu Thủ tướng Israel Ehud Barak chia sẻ với Tuần Việt Nam trong chuyến công du tới Việt Nam.

Lý do khiến nữ Bộ trưởng Giáo dục Hàn Quốc từ chức

Bộ trưởng Giáo dục Hàn Quốc Park Soon-ae buộc phải từ chức ngày 8/8 do thất bại trong việc thuyết phục người dân chấp nhận việc bắt đầu bậc tiểu học từ 5 tuổi.

Người Do Thái dạy trẻ con làm nông nghiệp, trở thành những thanh niên biết làm giàu

Israel nổi tiếng là một quốc gia phát triển về nông nghiệp công nghệ cao (agtech). Bằng trí tuệ và lao động, họ đã biến vùng đất với hơn 60% diện tích là sa mạc thành những nông trại trù phú.

Cho cán bộ yếu kém từ chức, Hà Nội có nói và làm

Kế hoạch số 205/KH-UBND vừa được UBND TP Hà Nội ban hành yêu cầu các cơ quan, quận huyện kịp thời miễn nhiệm, cho từ chức, thay thế cán bộ có năng lực hạn chế, uy tín thấp, mắc sai phạm mà không chờ hết nhiệm kỳ, hết thời hạn bổ nhiệm.

Bóng dáng Trung Quốc trong thảm họa kinh tế của Sri Lanka

Sri Lanka trải qua cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất 7 thập kỷ qua, khi Tổng thống bỏ đi lánh nạn giữa làn sóng biểu tình chống đối và gửi email xin từ chức từ nước ngoài, buộc quốc hội phải bầu người thay thế.

Sao cứ để người bị kỷ luật rao giảng đạo đức

Trong hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết Trung ương 5 (khóa 13) vừa qua, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương có những phát biểu mang tính định hướng rất quyết liệt.

Từ Vị Xuyên đến nghĩa trang Trường Sơn: Chiếc xe lăn Bộ trưởng trao cho thương binh

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng lặng lẽ cắm nén hương lên bàn thờ các anh hùng liệt sỹ ở nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn.

Một thời chảo lửa túi bom, nay dựng đền thờ chung, làm giỗ tập thể

Đến Quảng Trị trong cái nắng cháy da cháy thịt, sự khốc liệt của chiến tranh đã ngấm sâu vào lòng đất thiêng, hiện hình qua từng nhành cây, ngọn cỏ, qua tấm bia chứng tích hay ghi danh liệt sĩ.

Khủng hoảng năng lượng: Nỗi lo toàn cầu

Không chỉ ở Mỹ và châu Âu, cuộc khủng hoảng năng lượng đang khiến giá cả tại các lục địa leo thang.

Giải pháp tái thiết quan hệ Australia - Trung Quốc

Quan hệ Australia - Trung Quốc cần được thiết lập lại, đặc biệt về thương mại. Sự thay đổi chính phủ ở Canberra và phản ứng chính thức của Bắc Kinh tạo cơ hội hiếm có để hai nước tái xây dựng quan hệ và ngăn chặn các va chạm mới.

Các đảo quốc Thái Bình Dương trong cuộc cạnh tranh Mỹ - Trung

Không lâu sau khi lên nắm quyền vào năm 2012, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố “khu vực Thái Bình Dương rộng lớn đủ chỗ cho cả Trung Quốc và Mỹ”.

Chọn người hiền tài: Hào kiệt đời nào cũng có

Cô đọng nhất, theo ngữ nghĩa, người hiền tài là người vừa hiền lại vừa tài. Kinh điển nhất, người hiền tài là nguyên khí của quốc gia.

Cảm tình với Việt Nam của ông Abe - vị Thủ tướng có đôi tay mềm ấm

Tôi cảm nhận được rằng ông Abe Shinzo là người gần gũi. Khi bắt tay ông, tôi thấy rất mềm và ấm. Tôi học được ông 2 điều, đó là sự chủ động và quyết đoán.

Abe Shinzo: Chính trị gia định hình nước Nhật thời hiện đại

Cố Thủ tướng Abe Shinzo là chính trị gia đã định hình lại nước Nhật trong thời kỳ hiện đại, để lại nhiều di sản về cả kinh tế, chính trị lẫn xã hội.

10 năm luật Biển: Cơ sở pháp lý để trở thành quốc gia mạnh từ biển

Ngày 21/6/2012, Quốc hội thông qua luật Biển đầu tiên. Luật biển Việt Nam 2012 đã pháp điển hoá các quy định của Công ước LHQ về luật biển - UNCLOS và Tuyên bố chính phủ về các vùng biển Việt Nam ngày 12/5/1977.