Toàn cụm đã có 2.177 HTX thành viên

Tại hội nghị, Liên minh HTX Việt Nam và Liên minh HTX 6 tỉnh trong cụm đã tập trung đánh giá những kết quả đạt được trong năm 2023. Liên minh HTX các tỉnh trong cụm đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, đạt hiệu quả cao, khẳng định vai trò nòng cốt trong thúc đẩy khu vực kinh tế tập thể, HTX phát triển.

Đáng chú ý, riêng 11 tháng đầu năm 2023, toàn cụm đã kết nạp thêm được 61 HTX tham gia vào Liên minh HTX các tỉnh, nâng tổng số HTX thành viên trong cụm là 2.177 thành viên. Năm 2023, các quỹ do Liên minh HTX các tỉnh quản lý, Quỹ ủy thác của Liên minh HTX Việt Nam cũng đã giải ngân cho 276 lượt dự án của các HTX, tổ hợp tác vay vốn ưu đãi với tổng số tiền trên 226 tỷ đồng.

Các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm cho các HTX được đẩy mạnh, có nhiều sản phẩm, hàng hóa tiếp cận với thị trường trong nước và nước ngoài. Hàng loạt các hội chợ xúc tiến thương mại, triển lãm ngành hàng đã được tổ chức riêng lẻ hoặc kết hợp với các đơn vị khác, qua đó đưa được sản phẩm của các HTX đến gần hơn với người tiêu dùng.

hai duong phat huy vai tro htx.jpg
Ông Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương phát biểu tại hội nghị.

Theo bà Cao Xuân Thu Vân, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, những thành công của Liên minh HTX cụm Trung du Bắc Bộ rất đáng ghi nhận, là hình mẫu để các khu vực khác học tập và nói theo.

Hải Dương nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Là địa phương tổ chức sự kiện, ông Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh cho biết, năm 2024, Liên minh HTX các tỉnh cụm thi đua Trung du Bắc Bộ sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thu đua yêu nước, thực hiện Nghị quyết số 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới". Đồng thời tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua năm 2024 của Liên minh HTX Việt Nam và UBND tỉnh Hải Dương phát động.

Với riêng Hải Dương, ông Trần Văn Quân cho rằng, địa phương sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua “Phát huy vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể, HTX; đẩy mạnh xây dựng hệ thống Liên minh HTX Việt Nam vững mạnh; thực hiện hiệu quả chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thành viên”. Đồng thời Hải Dương cũng đang triển khai xây dựng các HTX kiểu mới theo Đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới hiệu quả giai đoạn 2021-2025.

Mới nhất, 5 HTX kiểu mới được thành lập gồm: HTX Dịch vụ nông nghiệp An Thanh (huyện Tứ Kỳ), Mộ Trạch (huyện Bình Giang), Cẩm Văn (huyện Cẩm Giàng); HTX Sản xuất và Thương mại Thủy sản Xuyên Việt (huyện Gia Lộc); HTX Nông nghiệp sạch Nam Vũ (huyện Thanh Hà). Được biết, các HTX kiểu mới này sẽ được tỉnh Hải Dương ưu tiên hỗ trợ về xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm…

Tính đến tháng 11/2023, toàn tỉnh Hải Dương đã có 524 HTX, 1 Liên hiệp HTX, chủ yếu là các HTX nông nghiệp (trong đó có 304 HTX hoạt động hiệu quả). Doanh thu bình quân mỗi HTX khoảng 2 tỷ đồng/năm, lợi nhuận ước đạt 170 triệu đồng/năm. Theo định hướng thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh Hải Dương sẽ triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ, phát triển kinh tế tập thể, HTX, nâng cao chất lượng hoạt động kinh doanh, dịch vụ của HTX, tiếp tục mở rộng tập hợp đoàn kết thành viên, bám sát cơ sở, hỗ trợ tạo điều kiện để phát triển khu vực kinh tế tập thể xứng tầm với tiềm năng và thế mạnh của địa phương.

Hồng Nhung và nhóm PV, BTV