Reuters dẫn thông cáo mới của Hamas hôm nay (22/11) cho biết, nhóm và Israel đã nhất trí ngừng giao tranh hoàn toàn trong 4 ngày. Theo thỏa thuận mới đạt được, quân đội Do Thái sẽ không tấn công hay bắt giữ bất kỳ người nào ở Dải Gaza trong khoảng thời gian trên.

bieu tinh doi tha con tin israel.jpg
Đám đông tuần hành ở Tel Aviv, đòi trả tự do cho các con tin đang bị Hamas giam giữ ở Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Hamas cho biết thêm, giao thông hàng không sẽ dừng hoàn toàn trong 4 ngày ở miền nam Gaza và 6 giờ/ngày vào thời gian này ở phía bắc. Hàng trăm xe tải sẽ được phép chở hàng viện trợ nhân đạo đến tất cả các khu vực Gaza.

Một quan chức cấp cao Mỹ tiết lộ, trong số ít nhất 50 con tin sắp được Hamas phóng thích có 3 công dân Mỹ. Đó là 2 phụ nữ và một bé gái 3 tuổi có cha mẹ nằm trong số hơn 1.200 nạn nhân đã thiệt mạng trong vụ đột kích đẫm máu của các tay súng Hồi giáo vào lãnh thổ Israel ngày 7/10.

Theo quan chức Mỹ ẩn danh, Hamas nhiều khả năng sẽ thực hiện đợt thả con tin đầu tiên trong vòng 24 giờ sau khi công bố thỏa thuận. Những con tin đầu tiên dự kiến sẽ được phóng thích vào sáng 23/11.

Trước đó, Chính phủ Israel đã thông qua thỏa thuận ngừng bắn để đổi lấy tự do cho các con tin đang bị Hamas giam giữ ở Dải Gaza. Nhà chức trách Do Thái cho biết, các con tin sẽ được thả theo đợt, 12 – 13 người mỗi lần. Lệnh ngừng bắn sẽ được kéo dài thêm một ngày mỗi lần 10 con tin mới được thả.

Lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer vừa ra tuyên bố bày tỏ sự “hài lòng và nhẹ nhõm” vì thỏa thuận nói trên. Theo quan chức này, thỏa thuận cũng sẽ cho phép Hội Chữ thập đỏ quốc tế tiếp cận để điều trị cho các con tin còn lại ở Gaza lần đầu tiên kể từ khi họ bị bắt giữ cách đây 6 tuần.

Báo Guardian dẫn lời ông Schumer đánh giá: “Thỏa thuận tạm dừng giao tranh và phóng thích con tin để cho phép hỗ trợ nhân đạo thêm cho hàng triệu người Palestine vô tội, không liên quan đến Hamas ở Gaza là diễn biến tích cực. Thượng viện Mỹ sẽ tiếp tục hành động để thông qua viện trợ nhân đạo bổ sung cho người Palestine vô tội và đảm bảo rằng Israel có sự trợ giúp cần thiết để tự vệ, khiến Hamas không bao giờ có thể gây ra mối đe dọa tương tự cho nước này nữa”.