Do tình hình dịch bệnh covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp, tác động xấu, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, về việc làm, thu nhập, công tác đảm bảo an sinh xã hội. Qua khảo sát sơ bộ toàn tỉnh Phú Yên có đến 66.382 lao động có nhu cầu tìm việc làm. Trong đó nhu cầu sử dụng lao động từ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong tỉnh tại các khu công nghiệp: 494 lao động, ngoài khu công nghiệp: 1.709 lao động. Như vậy Phú Yên thừa nguồn cung lao động64.179 lao động. Theo Sở Lao động Thương binh và Xã hội Phú Yên, cần có giải pháp để giải quyết về lao động, việc làm, nhất là người lao động từ Thành phố Hồ Chính Minh và các tỉnh phía Nam về địa phương.

Tiến hành khảo sát nhu cầu lao động, việc làm của 1.000 lao động trên 41.800 người về từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam cho thấy thì 54% lao động muốn trở lại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đề làm việc; 46% lao động muốn làm việc tại địa phương.

{keywords}
Lao động từ phía Nam về quê do dịch Covid-19

Ông Đinh Khắc Đô, Phó giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội Phú Yên cho hay, từ khảo sát này đã xây dựng Sở tổ chức lấy ý kiến các sở, ngành, địa phương và đã trình UBND tỉnh Kế hoạch tổ chức cung ứng lao động để phục hồi, phát triển sản xuất do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và phát triển thị trường lao động tỉnh Phú Yên giai đoạn 2022-2025. Trong thời gian từ đây đến cuối năm 2021, và sang năm 2022 tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp như:  Sớm khôi phục thị trường lao động: Khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Các trường đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham ,gia đào tạo nghề và giới thiệu việc làm, tạo điều kiện cho thị trường phát triển, theo quy định điều kiện, thủ tục cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm. Đẩy mạnh kết nối cung- cầu lao động thông qua hoạt động của các trung tâm dịch vụ việc làm. Thường xuyên tổ chức sản/phiên giao dịch việc làm tạo mọi điều kiện để người lao động và người sử dụng lao động tiếp cận với dịch vụ việc làm công qua hệ thống các trung tâm dịch vụ việc làm. Sử dụng, khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc và nhân lực đã được đầu tư cho các trung tâm dịch vụ việc làm để kết nối thị trường lao động của tỉnh với thị trường lao động các vùng kinh tế trọng điểm trên cả nước.

Hỗ trợ kết nối giúp người lao động tìm việc

Theo ông Đô, đối với nhóm lao động có nhu cầu quay lại làm việc tại các tỉnh phía Nam Sở sẽ liên kết, phối hợp với các tỉnh phía Nam đưa lao động có nguyện vọng quay lại làm việc. Bắt đầu từ việc các địa phương/cấp xã thống kê lập danh sách số lao động đã về địa phương có nguyện vọng quay lại làm việc tại doanh nghiệp đã làm trước đây gửi về Sở làm đầu mối liên hệ và cung cấp cho các tỉnh phối hợp cùng giải quyết. Mặt khác các tỉnh có nhu cầu liên kết phải có kế hoạch tổ chức đón người; thực hiện chính sách địa phương hỗ trợ giữ chân người lao động.

{keywords}
 

Riêng đối với nhóm lao động có nhu cầu việc làm tại địa phương, ông Đô cho hay, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã tập trung chỉ đạo và phối hợp các sở, ngành, địa phương chỉ đạo. Các địa phương tiến hành khảo sát nhu cầu học nghề, lên kế hoạch phối hợp với các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức đào tạo nghề cho người lao động mặt khác chỉ đạo 2 trung tâm dịch vụ việc làm trên địa bàn tỉnh thường xuyên tổ chức các buổi tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, cung ứng lao động cho các doanh nghiệp trong tỉnh thông qua tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp. Đồng thời phối hợp Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh cho vay vốn hỗ trợ tạo việc làm để người lao động tự tạo việc làm có thu nhập ổn định cuộc sống trong tình hình dịch bệnh Covid-19.
 
Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Yên cũng cho hat triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 128/KH-UBND ngày 17/7/2021 của UBND tỉnh về Tổ chức triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Quyết định số 1088/QĐ-UBND ngày 18/8/2021 của UBND tỉnh về tổ chức thực hiện hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Phú Yên theo quy định tại điểm 12 Mục II Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ.

Tính đến ngày 24/11/2021, trên cơ sở đề nghị của các sở, ngành và địa phương, Sở Lao động Thương Binh và Xã hội đã thẩm tra đảm bảo về thủ tục, hồ sơ theo quy định Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, lập thủ tục trình UBND tỉnh phê duyệt danh sách và chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ cho 08 nhóm đối tượng với tổng số : 44.181 người với số tiền: 69.353.661.000 đồng.

Minh Anh

Đa dạng hình thức hỗ trợ việc làm cho lao động ở Cà Mau

Đa dạng hình thức hỗ trợ việc làm cho lao động ở Cà Mau

Thông qua Trung tâm dịch vụ việc làm, hàng nghìn lao động ở Cà Mau được giới thiệu việc làm cũng như được hỗ trợ để nhận trợ cấp thất nghiệp.