“Một năm đã trôi qua kể từ khi thị trường điện châu Âu vượt tầm kiểm soát và hóa đơn năng lượng tăng lên rõ rệt. Sự bùng nổ về giá là không thể chịu đựng được đối với các doanh nghiệp vốn đã phải đối mặt với chi phí cao và sức mua của người Pháp giảm”, tờ Izvestia dẫn lời bà Le Pen cho biết.

Theo bà, cuộc khủng hoảng không phải do “sự trùng hợp ngẫu nhiên” gây ra, mà là do một số quyết định không thành công. Vì vậy, việc tăng giá bắt đầu vào năm 2021 và cuộc xung đột Ukraine chỉ làm tình hình thêm trầm trọng.

Ảnh minh họa: Global Look Press

Theo bà Le Pen, một trong những nguyên nhân gốc rễ có thể là do cơ chế chỉ số giá toàn châu Âu được chính quyền Pháp áp dụng.

“Những quyết định khó hiểu đã trở nên trầm trọng hơn bởi chính sách năng lượng đã được các chính phủ theo đuổi trong 20 năm qua, đặc biệt là dưới thời các Tổng thống François Hollande và Emmanuel Macron. Một ví dụ điển hình là việc đóng cửa nhà máy điện hạt nhân Fessenheim và sự suy giảm sản lượng điện tại các nhà máy điện hạt nhân”, bà Le Pen nhấn mạnh.

Trong khi đó, hôm 6/12/2022, Bloomberg đưa tin, chỉ vài độ C nữa là khiến châu Âu bị mất điện. Trong trường hợp có sương giá, hậu quả sẽ làm mất điện ở các nước Liên minh châu Âu (EU).

Về phía Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh chính sách năng lượng sai lầm trong nhiều năm trước đã dẫn đến cuộc khủng hoảng năng lượng ở EU.

Thanh Thảo