“Tôi cực kỳ phấn khích khi thông báo về việc ông Zelensky sẽ tới thủ đô Washington DC - Mỹ, theo lời mời của Tổng thống Joe Biden. Chuyến thăm này sẽ nhấn mạnh cam kết lâu dài của Washington dành cho Kiev”, thông cáo từ một quan chức cấp cao Mỹ được đăng trên trang web của Nhà Trắng, viết. 

“Chúng tôi muốn mời ông Zelensky tham gia vào một chương trình được tổ chức tại Nhà Trắng bao gồm hội đàm với nhà lãnh đạo Mỹ và gặp mặt các thành viên quan trọng trong đội ngũ an ninh quốc gia của Tổng thống Biden cùng Nội các. Sau đó, ông Zelensky sẽ phát biểu trước giới truyền thông, cũng như tới dự phiên họp chung của Quốc hội Mỹ ở Đồi Capitol”, thông cáo viết thêm. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 20/12. Ảnh: AP

Theo thông cáo trên, Tổng thống Mỹ Biden trong cuộc hội đàm sẽ thảo luận với nhà lãnh đạo Ukraine về một loạt vấn đề quan trọng mang tính chiến lược như tình hình chiến sự; khả năng huấn luyện binh sĩ Ukraine mà Mỹ cùng nhiều quốc gia đồng minh sẽ tiếp tục cung cấp cho Kiev; những lệnh trừng phạt và khả năng siết chặt xuất khẩu mà phương Tây có thể áp đặt lên Nga, nhằm khiến nền kinh tế và công nghiệp quốc phòng Nga “trả giá đáng kể”; và cuối cùng là những hỗ trợ kinh tế, năng lượng và nhân đạo mà Mỹ cùng các nước đồng minh có thể cung cấp “để cuộc sống của người dân Ukraine tốt đẹp hơn”.

“Dự kiến, Tổng thống Mỹ Biden trong ngày 21/12 sẽ công bố gói hỗ trợ an ninh mới trị giá gần 2 tỷ USD dành cho Ukraine, trong đó bao gồm cả việc chuyển giao cho Kiev hệ thống phòng không Patriot. Chúng tôi sẽ huấn luyện binh sĩ Ukraine cách sử dụng Patriot tại một nước thứ ba”, thông cáo nhấn mạnh.

Pháp chuyển thêm vũ khí cho Kiev 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, nước này những ngày gần đây đã chuyển hệ thống tên lửa phòng không và các loại vũ khí khác cho Ukraine.

“Trong những ngày gần đây, Pháp đã gửi cho Ukraine thêm nhiều loại vũ khí, tên lửa vác vai, các tổ hợp phòng không Crotale… những trang thiết bị đã vượt xa những gì chúng tôi từng gửi. Bản thân tôi đang làm việc với Bộ trưởng các lực lượng vũ trang Sebastien Lecornu để có thể cung cấp thêm nhiều loại vũ khí và đạn dược hữu ích (cho Ukraine) trong quý Một năm 2023, để Kiev có thể tự bảo vệ trước các cuộc tấn công”, trang tin The Hindu dẫn lời ông Macron trả lời truyền thông Pháp đêm 20/12, nói.

Theo Tổng thống Pháp, những chuyến hàng chở vũ khí được nước này chuyển cho Ukraine sẽ bao gồm các đơn vị pháo tự hành Caesar “nhưng không rõ số lượng là bao nhiêu khẩu”. 

“Bởi số lượng khẩu pháo viện trợ cho Ukraine sẽ phụ thuộc vào kết quả từ những cuộc thảo luận với Đan Mạch, khách hàng nước ngoài đặt mua pháo Caesar từ chúng tôi, và họ (Đan Mạch) có thể đồng ý cung cấp một số khẩu trong số đó cho Kiev”, ông Macron nói thêm.