Trang tin Arab News dẫn lời ông Al-Saleh nói rằng, các cơ quan cứu hộ của phe đối lập đang cần tới sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế trong việc giải cứu hàng trăm người dân đang mắc kẹt dưới đống đổ nát, khi “mỗi giây phút trôi qua đều rất quan trọng”. 

“Tại những khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất thuộc vùng tây bắc Syria, các nỗ lực cứu hộ đã bị cản trở bởi thời tiết giá lạnh, cũng như thiếu trang thiết bị chuyên dụng. Các nhân viên cứu hộ buộc phải dọn dẹp các đống gạch đá bằng dụng cụ tự chế hoặc chính bàn tay của họ. Các đội cứu hộ của chúng tôi đã rất nỗ lực, nhưng họ không thể ứng phó với một thảm họa như vậy khi có số lượng lớn công trình bị đổ sập”, ông Al-Saleh chia sẻ.

Nhiều tòa nhà đổ sập do động đất. Ảnh: AP

Đội Phản ứng khẩn cấp Syria, một tổ chức phi chính phủ hoạt động tại những khu vực do lực lượng đối lập kiểm soát, nói rằng các trận bão tuyết đã ngăn cản các nhân viên cứu hộ tiếp cận vị trí của nhiều trại định cư tạm thời, nơi sinh sống của hàng chục nghìn người dân Syria phải rời bỏ nhà cửa do xung đột.

“Chúng tôi đã gặp khó khăn lớn trong việc nhận sự hỗ trợ từ các trang thiết bị như máy xúc, do có rất nhiều khu vực ở Syria chịu ảnh hưởng bởi trận động đất”, anh Salamah Ibrahim, một nhân viên cứu hộ hoạt động lâu năm ở thị trấn Sarmada thuộc tỉnh Idlib, nói.

Hãng tin Reuters dẫn lời Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay hôm nay (7/2) nói rằng, số người thiệt mạng vì động đất tại nước này hiện là 3.419 người. Cộng với số liệu chính thức từ Syria, kể cả ở những khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng đối lập, tổng số nạn nhân thiệt mạng ở cả hai nước vì trận động đất mạnh 7,8 độ Richter hôm 6/2 và hàng chục dư chấn vài tiếng sau đó đã lên tới 5.021 người.

Ở một diễn biến khác, Ngoại trưởng Tây Ban Nha Jose Manuel Albares hôm nay cho biết Madrid sẽ điều động bệnh viện dã chiến tới Thổ Nhĩ Kỳ “để điều trị cho những người bị thương do động đất”.

Theo ông Albares, các chuyên gia kỳ cựu làm việc trong hệ thống y tế quốc gia Tây Ban Nha “sẽ tham gia vào nhiệm vụ lần này, đồng thời chính quyền Madrid sẽ đóng góp cho các nỗ lực của Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ (IFRC) cũng như kích hoạt nhiều thỏa thuận khẩn cấp với những tổ chức phi chính phủ ở Syria”.