Theo Reuters, trong ngày 6/2, một trận động đất mạnh 7,9 độ richter đã xảy ra tại miền đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, tâm chấn nằm ở thị trấn Pazarcik thuộc tỉnh Kahramanmaras.

Sau trận động đất, các khu vực xung quanh tiếp tục chao đảo vì 6 đợt dư chấn mạnh. Thổ Nhĩ Kỳ và Syria là hai quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau trận động đất, dù các chấn động cũng được ghi nhận tại Lebanon, Ai Cập và Cyprus.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết, đây là trận động đất có cường độ mạnh nhất trên toàn thế giới kể từ sau cơn địa chấn ở Nam Đại Tây Dương vào tháng 8/2021. Trung tâm Động đất Quốc gia Syria cũng đánh giá đây là trận động đất lớn nhất được ghi nhận từ khi cơ quan này được thành lập.

Ảnh: AA

Ngay sau động đất, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã điện đàm với thống đốc 8 tỉnh bị ảnh hưởng để chỉ đạo công tác tìm kiếm và cứu nạn. Trong khi đó, Tổng thống Syria Bashar al-Assad tổ chức họp khẩn cấp để đánh giá thiệt hại và thảo luận biện pháp khắc phục hậu quả.

"Mọi người đang nỗ lực hết sức dù là mùa đông. Thời tiết lạnh giá, và động đất xảy ra vào ban đêm khiến mọi việc trở nên khó khăn hơn", ông Erdogan nói.

Các quan chức địa phương Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, hạ tầng internet bị ảnh hưởng và các tuyến đường chính bị hư hại đang làm ảnh hưởng lớn công tác cứu hộ. Vào tối 6/2, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai lực lượng trực thăng cứu hộ tới các vùng bị ảnh hưởng, ban bố báo động cấp độ 4 và kêu gọi sự trợ giúp từ cộng đồng quốc tế.

Ảnh: AP

Trước tình hình khó khăn tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, rất nhiều quốc gia đã nhanh chóng công bố các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp.

Azerbaijan thông báo sẽ cử nhóm tìm kiếm và cứu hộ gồm 370 người cùng thiết bị tới hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ. Hà Lan tuyên bố sẽ chuyển 15 tấn thiết bị tìm kiếm và cứu nạn. Cơ quan hỗ trợ kỹ thuật của Đức THW cho hay đang chuẩn bị triển khai hỗ trợ tới khu vực gặp thiên tai. Phía Cộng hòa Séc cũng thông báo đang cử nhóm cứu hộ gồm 68 người tới Thổ Nhĩ Kỳ sau lời đề nghị từ phía Ankara.

Tới ngày 7/2, Nga tuyên bố đã gửi 4 máy bay vận tải và hơn 100 nhân viên cứu hộ tới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để hỗ trợ công tác tìm kiếm nạn nhân của trận động đất. Bộ Quốc phòng Nga cũng yêu cầu các binh lính đang đồn trú tại Syria tham gia quá trình khắc phục hậu quả sau thiên tai.

Ảnh: AP

Về phía Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cơ quan này đã điều động các nhóm y tế khẩn cấp ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tới hỗ trợ khu vực bị động đất tàn phá và cứu chữa cho những người bị thương.

Tính tới sáng 7/2, Cơ quan Quản lý thảm họa và khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, số người thiệt mạng vì động đất ở nước này đã tăng lên 2.921 trường hợp, số người bị thương là khoảng 13.000. Số người thiệt mạng ở Syria là 1.451 trường hợp, hơn 3.500 người khác bị thương.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan mới đây đã tuyên bố tổ chức quốc tang 7 ngày để tưởng niệm hàng nghìn nạn nhân trong trận động đất ở tỉnh Kahramanmaras.

“Do trận động đất xảy ra ở đất nước chúng ta vào ngày 6/2, nên tôi tuyên bố thời gian quốc tang kéo dài trong 7 ngày. Cờ rủ sẽ được treo đến tối 12/2, ở tất cả các cơ quan đại diện của chúng ta trong và ngoài nước”, ông Erdogan cho biết.