Lời tòa soạn:

Biến nhà công vụ 800m2 trị giá hàng chục triệu Nhân dân tệ (NDT) làm biệt phủ riêng, nhận hối lộ hàng chục triệu NDT rồi cất vào kho trong nhà… Dưới đây là những câu chuyện về các khối tài sản bất chính mà cơ quan an ninh Trung Quốc tịch thu từ đám quan tham. 

Truyền thông Trung Quốc dẫn thông tin từ Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương nước này (CCDI) công bố cho thấy, cựu quan chức Lý Kim Tảo khi còn công tác ở thành phố Quế Lâm thuộc Quảng Tây vào giữa thập niên 1990 bắt đầu có biểu hiện thoái hóa về chính trị, đồng thời lợi dụng quyền lực trong tay để móc nối với doanh nghiệp làm giàu.

Lý Kim 1.jpg
Lý Kim Tảo. Ảnh: CCTV

“Tôi chỉ buông lỏng bản thân lần thứ nhất thì sẽ có lần thứ hai. Cuối cùng, tôi đã thực sự phạm pháp khi không còn coi trọng khái niệm giữa đúng và sai”, Lý Kim Tảo nói.

Điều tra viên của CCDI Đổng Văn Bân nhận định, Lý Kim Tảo là ví dụ điển hình của việc quan chức từng bước buông thả bản thân và dùng quyền thế trong tay để đổi lấy “sự tiện nghi”.

“Khi còn làm Bí thư Thành ủy kiêm Thị trưởng Quế Lâm, vợ Lý có lần nói ông ta hãy mượn tạm xe 16 chỗ từ một doanh nhân để cả gia đình tiện đi lại. Tuy nhiên, Lý sau đó cảm thấy mất mặt khi nghe tin vợ mình bị người khác chế giễu, vì có chồng làm lãnh đạo thành phố nhưng để vợ lái xe 16 chỗ đi làm. Thế là Lý lại mượn một chiếc xe sang từ vị doanh nhân kia để dùng. Việc dùng quyền lực để đổi lấy các ‘tiện ích’ bắt đầu từ đó, và Lý cũng nhận những khoản hối lộ lớn”, ông Đổng nói.

Dần dần, Lý giao thiệp nhiều hơn với cánh doanh nhân địa phương và nâng đỡ họ trong một số hạng mục dự án ở Quế Lâm. Đổi lại, vị quan chức này coi nhiều món quà hay những bữa tiệc mà các doanh nhân tổ chức cho mình chỉ là "chuyện vặt".

Lý Kim 2.jpg
Những thỏi vàng và bát vàng Lý nhận hối lộ từ các doanh nhân. Ảnh: CCTV

Khi được bổ nhiệm vào các chức vụ lãnh đạo ở thủ phủ Nam Ninh thuộc Quảng Tây vào đầu thập niên 2000, ham muốn về vật chất của Lý ngày càng tăng lên. Lý đã nhận hối lộ một lượng lớn tiền, vàng, đồng hồ, đồ nội thất bằng gỗ quý, nghiên mực đắt tiền… từ cấp dưới và nhiều chủ doanh nghiệp ở Nam Ninh.

Theo quy định, khi được điều đến Nam Ninh công tác, Lý phải trả lại căn nhà công vụ được cấp ở Quế Lâm. Tuy nhiên, ông này vẫn chiếm dụng căn nhà đó. Đến khi được điều về Bắc Kinh giữ chức Thứ trưởng Thương mại vào năm 2011, Lý Kim Tảo tiếp tục dùng quyền lực trong tay để chiếm đoạt thêm căn nhà công vụ ở Nam Ninh.

Lý Kim 3.jpg
Căn nhà công vụ ở Nam Ninh mà Lý chiếm đoạt làm biệt thự riêng. Ảnh: CCTV

Từ khi được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Thương mại, Lý càng có nhiều cơ hội tiếp xúc với các chủ doanh nghiệp lớn. Khi chứng kiến các vị doanh nhân đó có cuộc sống giàu sang, Lý cũng mơ tưởng bản thân được như vậy.

“Khi còn công tác ở Nam Ninh, căn nhà công vụ ông ta ở là một biệt thự. Do vậy khi tới Bắc Kinh, ông ấy đã nghĩ tới việc phải mua được một tòa biệt thự ở đó. Tuy nhiên, ông ta lại không có đủ khả năng tài chính để làm vậy. Biết làm sao đây? Lý đành tìm tới các vị doanh nhân kia thôi”, nhân viên CCDI Đổng Văn Bân nói.

Đến tháng 3/2018, Lý Kim Tảo được bổ nhiệm làm Phó bí thư Đảng ủy kiêm Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc. Lý tính toán rằng đây có thể là điểm cuối của sự nghiệp, nên quyết định dùng quyền lực trong tay để kêu gọi vốn đầu tư từ các doanh nhân cho con trai làm ăn. Theo dữ liệu được các điều tra viên Trung Quốc thu thập, Lý Kim Tảo từ giữa năm 2018 tới tháng 7/2020 đã dự hơn 100 bữa tiệc lớn nhỏ, và nhận tiền hối lộ từ nhiều chủ doanh nghiệp tại đó.

Vào ngày 29/7/2020, Lý bị bãi miễn mọi chức vụ do vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Đầu năm 2021, Lý bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc, và tới tháng 10 cùng năm thì hầu tòa.

Vào tháng 4/2022, Tòa án nhân dân thành phố Thẩm Dương tuyên Lý Kim Tảo 15 năm tù giam và phạt 6 triệu Nhân dân tệ vì hành vi “nhận hối lộ hơn 65,5 triệu Nhân dân tệ trong khoảng thời gian từ 1996-2020”.

Lý Kim 4.jpg
Một căn phòng trong tòa nhà công vụ ở Quế Lâm mà Lý chiếm làm của riêng
Lý Kim 5.jpg
Ảnh: CCTV
Lý Kim 6.jpg
Ảnh: CCTV
Lý Kim 7.jpg
Ảnh: CCTV
Lý Kim 8.jpg
Ảnh: CCTV

Video: CCTV