Với đặc điểm là vùng bờ biển được bồi tụ đã hình thành lên vùng đất bãi bồi, đất ngập nước ven biên rộng và hệ sinh thái động thực vật phong phú, huyện Tiền Hải – Thái Bình có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế, xã hội một cách đa dạng, trong đó có mô hình nuôi giống vịt biển 15 Đại Xuyên.

mua-h224ng-qua-mang.jpg
Thương hiệu vịt biển và trứng vịt biển Đông Xuyên chất lượng, được đông đảo người tiêu dùng trên cả nước biết đến.

Chia sẻ tại Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ VIII được tổ chức mới đây, ông Ngô Văn Duẩn, Giám đốc HTX Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên cho biết:  Nhận thấy tiềm năng từ giống vịt này mang lại, HTX đã mạnh dạn chọn mô hình chăn nuôi vịt biển nhằm tạo ra thương hiệu vịt biển và trứng vịt biển Đông Xuyên chất lượng, được đông đảo người tiêu dùng trên cả nước biết đến.

HTX Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên thành lập và đi vào hoạt động được 4 năm. Trước đó, từ năm 2018, ông Duẩn đã tham gia vào Tổ hợp tác (THT) để xây dựng mô hình nuôi vịt biển. Ngay lứa đầu tiên sản phẩm của THT đã nhận được phản hồi tích cực của khách hàng, sau khi trừ các chi phí, chia bình quân mỗi hộ nuôi vịt biển lãi 22 triệu đồng.

“Sau đó, lượng khách tìm đến THT mua ngày càng nhiều, tôi và các hộ trong THT đã nhân rộng mô hình, tăng đàn. Nhằm mở rộng quy mô, tháng 3/2019, HTX Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên được thành lập với 32 hộ thành viên. Bên cạnh việc sản xuất và kinh doanh các sản phẩm trong lĩnh vục chăn nuôi, HTX lựa chọn vịt biển 15 Đại Xuyên làm sản phẩm chủ lực, xây dựng thương hiệu “Vịt biển Đông Xuyên”, cung ứng con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, liên kết bao tiêu sản phẩm, giúp các thành viên thuận lợi trong sản xuất”, ông Duẩn cho biết.

Theo chia sẻ của ông Duẩn, để sản phẩm vịt biển có chất lượng, mang lại giá trị cao, được khách hàng đón nhận, ngay từ ngày đầu HTX đã chủ động định hướng cho thành viên sản xuất, chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất giúp giảm chi phí. Ngoài quy trình chăn nuôi đuợc Trung tâm Khuyến nông tỉnh huớng dẫn, HTX còn bổ sung chế phẩm AM tỏi của Học viện Nông nghiệp Việt Nam vào nước uống. Việc đưa vi sinh vào nước uống sẽ giúp hệ thống tiêu hóa của vịt tốt hơn, hấp thụ dinh dưỡng nhiều hơn. Ngoài ra, HTX còn đang dùng chế phẩm sinh học là vi sinh để đưa vào làm công thức tỏi mật ong dùng trong phòng bệnh cho vịt.

Do nhu cầu của thị trường đối với sản phẩm vịt biển và trứng vịt biển đang rất cao nên HTX đã liên kết với 20 hộ ngoài xã để chăn nuôi vịt biển, thường xuyên cung cấp sản phẩm cho HTX.

Năm 2020, trứng, vịt biển của HTX Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên được UBND tỉnh Thái Bình công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Ngoài ra, trứng vịt biển Đông Xuyên còn được công nhận là sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn do Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thái Bình) chứng nhận.

Từ khi trứng, vịt biển Đông Xuyên được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao, giá trị sản phẩm được nâng cao, thương hiệu có chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, sản phẩm trứng, thịt vịt Đông Xuyên có mặt tại các siêu thị tại nhiều tỉnh thành: Thái Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định... qua các kênh bán hàng truyền thống và sàn thương mại điện tử.

Năm 2022, HTX Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên đã đưa ra thị trường 180 vạn quả trứng và 7 vạn con vịt thương phẩm. Năm 2023 phấn đấu đưa sản phẩm trứng, vịt biển Đông Xuyên ra thị trường gấp 1,5 lần so với năm 2022. HTX có kế hoạch nhân thêm các đàn bố mẹ để phát triển con giống một cách chủ động.

Hiện nay, HTX Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên có 58 thành viên. Năm 2023, doanh thu của HTX dự kiến đạt 33,5 tỷ đồng; trong đó, vịt biển và trứng vịt Đông Xuyên là 23 tỷ đồng.

Huệ Anh