Hôm 18/10, tờ New York Times dẫn lời 2 quan chức phương Tây cho hay việc Mỹ chuyển giao tên lửa tầm xa ATACMS cho Ukraine "được thực hiện bí mật do lo ngại bị quân đội Nga tấn công trong quá trình vận chuyển".

Tin tức về việc chuyển giao ATACMS cũng không được công khai, do "Ukraine muốn quân đội Nga mất cảnh giác".

nga ukraine 6.jpg
Quân đội Ukraine phóng tên lửa tầm xa ATACMS. Ảnh: Kyiv Independent

Trong khi đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky lâu nay đã kêu gọi được cung cấp ATACMS để các lực lượng Ukraine có thể mở rộng phạm vi tấn công quân đội Nga. Tuy nhiên, điều kiện chuyển giao là Ukraine không được dùng những vũ khí này để tấn công vào các mục tiêu nằm trong lãnh thổ Nga. 

Hôm 17/10, Nhà Trắng xác nhận Mỹ đã cung cấp tên lửa ATACMS cho Kiev, sau khi quân đội Ukraine lần đầu tiên tuyên bố đã sử dụng vũ khí này để tấn công căn cứ quân sự của Nga gần thành phố Berdiansk ở vùng Zaporizhzhia và thành phố Luhansk. Theo Lực lượng tác chiến đặc biệt Ukraine, cuộc tấn công đã phá hủy 9 trực thăng, 1 hệ thống phòng không và 1 nhà kho chứa đạn dược. 

“Chúng tôi tin ATACMS sẽ tăng cường đáng kể cho năng lực chiến đấu của Ukraine”, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adrienne Watson nói hôm 17/10. 

Theo ông Watson, ATACMS được Mỹ gửi tới Ukraine có tầm bắn 165km. Trong khi đó, các biến thể mới hơn của ATACMS có tầm bắn tối đa khoảng 300km.

Việc Washington cung cấp biến thể tầm trung của ATACMS được cho nhằm tăng cường khả năng tấn công của quân đội Ukraine, nhưng không làm cạn kiệt kho dự trữ ATACMS thế hệ mới và có tầm bắn xa hơn trong kho vũ khí của Mỹ.

Còn theo tờ Politico, Nhà Trắng đã phê duyệt chuyển giao ATACMS cho Ukraine vào tháng 8. Số tên lửa ATACMS được bí mật chuyển cho Kiev là một phần trong gói hỗ trợ mà Mỹ công bố vào ngày 21/9.

Tên lửa ATACMS của Mỹ được cho sẽ giúp Ukraine tấn công xe thiết giáp, kho vũ khí, trung tâm chỉ huy và kiểm soát, cùng cơ sở hậu cần nằm ở phía sau tiền tuyến của Nga.