Theo hãng tin Reuters, tại cuộc họp báo trong chuyến thăm Trung Quốc hôm 18/10, Tổng thống Putin cho biết ông đã đề cập “một số chi tiết” về tình hình Ukraine với Chủ tịch Tập Cận Bình. Ông Putin nói thêm, “các yếu tố bên ngoài” và “các mối đe dọa chung” càng khiến Nga – Trung hướng tới tăng cường hợp tác. 

Cũng theo nhà lãnh đạo Nga, quyết định của Washington cung cấp Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) cho Kiev sẽ "chỉ kéo dài thêm nỗi đau" cho Ukraine.

nga ukraine 4.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại lễ khai mạc Diễn đàn Vành đai và Con đường tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters

"Thứ nhất, chuyện này gây tổn hại và tạo thêm mối đe dọa. Thứ hai, chúng tôi sẽ đẩy lùi các cuộc tấn công này. Nhưng quan trọng nhất, về cơ bản, ATACMS không có khả năng thay đổi tình hình trên đường liên lạc. Đây là một sai lầm khác của Mỹ”, ông Putin nói.

Ukraine đã nhiều lần đề nghị Mỹ cung cấp ATACMS với mục đích tấn công và làm gián đoạn các đường tiếp tế, căn cứ không quân, và mạng lưới đường sắt trong các khu vực ở Ukraine mà Nga đang nắm quyền kiểm soát. Hôm 17/10, quân đội Ukraine xác nhận đã lần đầu tiên sử dụng tên lửa tầm xa ATACMS do Mỹ cung cấp để tấn công và phá hủy 9 máy bay trực thăng của Nga ở miền đông Ukraine.

"Một sai lầm ở quy mô lớn hơn, đó là Mỹ ngày càng bị cuốn sâu vào xung đột”, ông Putin nói thêm.

Nhà lãnh đạo Nga cũng cho biết các máy bay Nga mang theo tên lửa siêu vượt âm Kinzhal đã được điều động làm nhiệm vụ tuần tra trên Biển Đen.

Cũng theo ông Putin, tín hiệu tốt là giờ đây phương Tây bắt đầu nói về sự cần thiết giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine bằng các biện pháp hòa bình.

Nga từ lâu tuyên bố sẵn sàng đàm phán, nhưng chỉ khi Kiev chấp nhận "thực tế mới" đồng nghĩa với việc Moscow nắm quyền kiểm soát hơn 1/6 lãnh thổ Ukraine.

Tuy nhiên, Kiev nhất quyết yêu cầu Nga rút toàn bộ lực lượng ra khỏi lãnh thổ quốc gia bao gồm bán đảo Crưm, nơi đã sáp nhập vào lãnh thổ Liên bang Nga hồi năm 2014.