“Chúng tôi đã bắt đầu sản xuất UAV Scalpel với quy mô nhỏ. Hiện mỗi tháng có 20 chiếc được sản xuất. Nếu cần thiết, việc sản xuất có thể được mở rộng đáng kể. Một lô 15 chiếc Scalpel đã được chuyển đến nơi tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt”, Tass dẫn lời Cục Thiết kế Vostok, đơn vị sản xuất UAV Scalpel. 

nga ukraine 11.jpg
UAV Scalpel của Nga. Ảnh: Ros Media

"Các kíp điều khiển có nhận xét tích cực. Thiết bị dễ kiểm soát, hoạt động chính xác, ổn định đường bay, và dễ dàng tấn công. Quá trình chuẩn bị tác chiến cho UAV cũng đơn giản", Cục Thiết kế Vostok cho biết thêm.

So với UAV tự sát Lancet nổi tiếng do công ty ZALA thuộc tập đoàn Kalashnikov sản xuất, Scalpel có ưu điểm là giá thành rẻ hơn nhiều. Theo đó, 1 UAV Scalpel có giá 300.000 Rúp. Cục Thiết kế Vostok thừa nhận, UAV Scalpel chưa thể so sánh với Lancet ở một số tính năng. 

UAV Scalpel có tải trọng cố định 5kg, trọng lượng cất cánh 10,5kg, tốc độ bay 120 km/h, và phạm vi bay 40km. 

UAV tự sát là một phần thiết yếu trong các cuộc đột kích của Nga nhằm vào các mục tiêu Ukraine. Hai loại UAV được Nga sử dụng nhiều nhất là Shahed và Lancet. Trong đó, Lancet chuyên phá hủy xe tăng và phương tiện quân sự hiện đại mà phương Tây cung cấp cho Ukraine để triển khai phản công.

Nga tuyên bố hiện không xuất khẩu Lancet do nhu cầu trong nước ở mức cao.