Hệ thống tên lửa Iskander. Ảnh: Wiki

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Leonid Kasinsky, người đứng đầu Cục Tư tưởng thuộc Bộ Quốc phòng Belarus nói: "Các quân nhân, các đội của chúng tôi đã hoàn thành đầy đủ khóa huấn luyện tại các trung tâm huấn luyện chiến đấu chung của lực lượng vũ trang Nga và Belarus. Các loại vũ khí đó - hệ thống Iskander và S-400 hôm nay đang trực chiến và đều được chuẩn bị đầy đủ để thực hiện các nhiệm vụ theo mục đích đã định".

Hiện chưa rõ có bao nhiêu hệ thống Iskander, có khả năng mang vũ khí hạt nhân, được triển khai tới Belarus sau khi Tổng thống Nga Putin cho biết hồi tháng 6 rằng, Moscow sẽ cung cấp cho Minsk hệ thống tên lửa này cũng như các hệ thống phòng không.

Phương Tây từng cáo buộc Nga dùng Belarus làm bệ phóng cho cuộc tấn công thủ đô Kiev của Ukraine hồi tháng 2.

Iskander-M là hệ thống tên lửa dẫn đường di động được NATO đặt tên là "SS-26 Stone". Hai tên lửa dẫn đường của nó có tầm bắn lên tới 500km và có thể đem theo đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân. 

Hệ thống S-400 là hệ thống đánh chặn tên lửa đất đối không (SAM) di động của Nga có khả năng tiêu diệt máy bay, UAV, tên lửa hành trình và có khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo giai đoạn cuối.