Theo hãng tin RT, quân đội Hà Lan tuyên bố cuộc tập trận kéo dài vài tuần là cần thiết để tăng cường khả năng phòng không ở sườn phía đông. Mục tiêu là để kiểm tra khả năng của quân đội NATO trong việc nhanh chóng vận chuyển, và triển khai các đơn vị đến khu vực nhất định.

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren cho hay, quyết định bố trí một hệ thống phòng không do Mỹ sản xuất tới gần biên giới Nga là “góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng của phòng không NATO”.

ten lua bien gioi nga.jpg
Hệ thống phòng không Patriot của Hà Lan. Ảnh: Bộ Quốc phòng Hà Lan 

Lithuania đã hoan nghênh cuộc tập trận, và cho biết Hà Lan sẽ huấn luyện cách tái triển khai các đơn vị phòng không cùng với lực lượng vũ trang của Vilnius.

Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania Laurynas Kasciunas cũng đã nhấn mạnh sự cần thiết của Lực lượng hiện diện tiền phương tăng cường (EFP) của NATO đối với an ninh các nước Baltic, và kêu gọi có thêm các cuộc tập trận với sự tham gia của máy bay và hệ thống phòng không NATO ở Lithuania.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ thời điểm Hà Lan đưa Patriot tới Lithuania. Một khẩu đội hệ thống phòng không Patriot gồm nhiều đơn vị gắn trên xe tải bao gồm kiểm soát hỏa lực, radar, ăng-ten, các phương tiện hỗ trợ, cùng 8 bệ phóng trang bị tên lửa đánh chặn.

Ngoài Mỹ và Đức, Hà Lan là một trong số ít quốc gia đã cung cấp 2 bệ phóng Patriot cho Ukraine.

Hoạt động triển khai của Hà Lan sẽ bắt đầu sau cuộc tập trận quân sự Steadfast Defender 2024 đang diễn ra của NATO có sự tham gia của khoảng 90.000 binh sĩ, hơn 1.000 phương tiện chiến đấu, hơn 50 tàu hải quân, cùng 80 trực thăng, máy bay không người lái (UAV) và chiến đấu cơ từ tất cả 32 quốc gia thành viên.

Nga tuyên bố việc NATO tăng chi tiêu quân sự và tiến hành tập trận thường xuyên thể hiện “bản chất ngày càng hung hãn” của liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu. Vào đầu tháng 3, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev cáo buộc cuộc tập trận Steadfast Defender 2024 là “kịch bản đối đầu vũ trang với Nga”, làm gia tăng căng thẳng, và gây bất ổn cho thế giới.