Mới đây, vào đêm ngày 26/10, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại lán trại dành cho công nhân xây dựng trên địa bàn huyện Việt Yên (Bắc Giang). Vụ cháy đã khiến 1 người thiệt mạng, thiêu rụi 4 nhà tạm làm bằng khung sắt với diện tích khoảng 1.600m2 và một số tài sản khác.

Trước đó, vào ngày 3/4/2022, một vụ cháy cũng đã xảy ra tại một khu vui chơi đang trong quá trình tháo dỡ công trình để lấy mặt bằng thi công tại quận Ngô Quyền (Hải Phòng).

Theo các nhân chứng, người của công trường đã châm lửa đốt nilon, giấy bạc trên mái của công trình. Tuy nhiên, do gió to và nắng hanh nên ngọn lửa đã bùng lên dữ dội, tạo thành cột khói cao hàng trăm mét.

Ngày 14/1/2021, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại công trình xây dựng tòa nhà văn phòng trên địa bàn quận Bình Thạnh (TP.HCM). Thời điểm xảy ra vụ cháy, có nhiều công nhân xây dựng đang nghỉ trưa tại tầng trệt.

Khi phát hiện ra đám cháy, các công nhân đã hô hoán nhau và sử dụng bình chữa cháy, nước để dập lửa nhưng bất thành. Lực lượng cứu hỏa sau đó đã tới hiện trường và mất khoảng 30 phút mới có thể khống chế đám cháy.

W-anh-man-hinh-2023-12-14-luc-161301-1.png
Hiện trường vụ cháy lán công nhân tại Bắc Giang

Những vụ cháy nổ xảy ra tại các công trình xây dựng cho thấy việc đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ tại những khu vực này là việc làm rất cần thiết.

Trên thực tế, các công trình xây dựng trong quá trình thi công đều có nhiều nguyên vật liệu dễ cháy nổ như bao bì xi măng, gỗ, thậm chí cả xăng dầu để phục vụ cho hoạt động của các loại thiết bị máy móc chuyên dụng.

Bên cạnh đó, một số vật liệu như giấy dầu, tre… cũng được sử dụng để dựng lán trại tạm cho công nhân. Ngoài ra, quá trình xây dựng các công trình cũng có các hoạt động hàn xì, cắt kim loại… dễ phát ra các tia lửa, tiềm ẩn nguy cơ cháy cao.

Do đó, trong quá trình thi công công trình, chỉ cần một sự bất cẩn nhỏ trong sử dụng nguồn lửa cũng có thể gây ra những vụ cháy lớn. Vì vậy, để ngăn ngừa cháy nổ tại những công trình xây dựng, cần có những biện pháp tổ chức tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người lao động chấp hành nghiêm túc các quy định về PCCC.

Cùng với đó, cần áp dụng đúng các biện pháp kỹ thuật theo đúng quy định về PCCC trên công trường do các cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Trong trường hợp công trình xây dựng xảy ra cháy nổ, cần thực hiện các biện pháp ngăn đám cháy lan, giúp cho việc chữa cháy được hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại.

Bên cạnh đó, đối với các công trường có nhà làm việc tạm, lán trại công nhân hoặc các kho vật liệu, cần được làm bằng các vật liệu chống cháy hoặc khó cháy.

Chủ đầu tư, quản lý, quản đốc cần ban hành các quy chế PCCC bên trong công trình xây dựng, cấm hút thuốc lá, cấm sử dụng lửa ở những khu vực trọng yếu dễ xảy ra cháy nổ.

Bên cạnh đó, cần hướng dẫn các công nhân về các biện pháp an toàn PCCC, cách sử dụng các thiết bị chữa cháy tại chỗ và kỹ năng thoát nạn khi xảy ra sự cố cháy nổ.