Du lịch là yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển bền vững và thúc đẩy hợp tác chặt chẽ để hội nhập kinh tế hài hòa, tận dụng đổi mới sáng tạo để đa dạng hóa; thúc đẩy kết nối và hoạt động giao lưu đi lại của người dân trong khu vực.

Để cùng thúc đẩy hợp tác du lịch ASEAN+3, Việt Nam cam kết phối hợp chặt chẽ với tất cả các nước thành viên thực hiện Kế hoạch công tác hợp tác du lịch ASEAN+3 và tích cực đóng góp vào các dự án, hoạt động du lịch chung. 

anhminhhoa.png
Ảnh minh hoạ

Cùng với những cơ chế, giải pháp mang tầm vĩ mô, về phía địa phương, rõ ràng để tranh thủ, tận dụng cơ chế hợp tác ASEAN+3 nhằm phát triển du lịch, tính chủ động là yêu cầu rất lớn. Trong đó, cần phối hợp với ngành du lịch tập trung công tác xúc tiến, quảng bá du lịch chung; Tăng cường kỹ năng và kiến thức du lịch; tìm các giải pháp thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, cần kết nối các đối tác để nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện sản phẩm du lịch (các gói tour kết nối các điểm đến ASEAN+3; sản phẩm du lịch tàu biển)…

Thời gian qua, cơ chế hợp tác du lịch ASEAN+3 đã mang lại bức tranh tươi sáng về du lịch cho các nước liên quan, trong đó có Việt Nam. Năm 2023, Việt Nam đón gần 6 triệu lượt khách du lịch từ 3 nước Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, chiếm 47% tổng lượng khách quốc tế. 

Theo đại diện Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong khuôn khổ hợp tác ASEAN+3, thông qua Trung tâm ASEAN - Trung Quốc (ACC), Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) và Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc (AKC) đã có nhiều hỗ trợ đối với du lịch ASEAN. Các hỗ trợ chủ yếu dưới dạng hỗ trợ kỹ thuật thông qua các khóa đào tạo về quảng bá xúc tiến du lịch (xây dựng trang web, đào tạo hướng dẫn viên, hội thảo kỹ thuật về thị trường, tham gia các sự kiện quảng bá, xúc tiến), phát triển sản phẩm và các chương trình giao lưu, các khóa đào tạo tại ASEAN và các nước đối tác.

Đáng chú ý, Trung Quốc đã tổ chức ba hoạt động là Triển lãm Du lịch Expo Trung Quốc - ASEAN; Hội chợ Du lịch Quốc tế Trung Quốc và chương trình đào tạo nhân lực du lịch Trung Quốc - ASEAN. Nhật Bản đăng cai đối thoại đặc biệt Bộ trưởng Du lịch ASEAN - Nhật Bản tháng 10/2023 nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao ASEAN - Nhật Bản. Nhật Bản cũng đã triển khai các dự án song phương với nhiều quốc gia thành viên ASEAN bao gồm Campuchia, Lào, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam. Hàn Quốc đã triển khai một số hoạt động trong chương trình Sáng kiến Đối tác Hàn Quốc về Du lịch Bền vững (KOPIST), bao gồm: Hội thảo cấp chuyên viên; Diễn đàn chính sách cấp cao; Tư vấn chuyên sâu từ tháng 7-11/2023...

Trên chính những nền tảng, cơ chế hợp tác ấy, cơ hội thúc đẩy du lịch đã tốt hơn. Các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam nói chung có thêm cơ hội để nâng cao năng lực, kinh nghiệm phát triển du lịch; đồng thời giới thiệu các sản phẩm du lịch và thu hút du khách quốc tế.

Nhóm PV