Chiều 27/9, tại Tokyo, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam dự lễ Quốc tang cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo.

Lễ quốc tang có sự tham gia của khoảng 4.300 người, trong đó có 700 quan chức nước ngoài đến từ 218 quốc gia, vùng lãnh thổ và các tổ chức quốc tế như: Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris, Thủ tướng Australia Anthony Albanese, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo...

Sự kiện bắt đầu khi ôtô đưa phu nhân Akie Abe cùng tro cốt của ông Abe đến nhà thi đấu Nippon Budokan, trong lúc đơn vị pháo binh Nhật Bản khai hỏa 19 phát đại bác. Bà Akie Abe tiến vào đại sảnh, trao hũ đựng tro cốt của ông Abe cho Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Ông Kishida sau đó chuyển hũ cho các sĩ quan để đặt lên bệ chính giữa lễ đài.

Toàn bộ quan khách dành phút mặc niệm cho ông Abe, trước khi Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno tuyên bố "lễ tang bắt đầu" và đội quân nhạc cử quốc thiều Nhật Bản. Thủ tướng Fumio Kishida, Chủ tịch Hạ viện Hiroyuki Hosoda, Chủ tịch Thượng viện Hidehisa Otsuji cùng các quan chức Nhật Bản lần lượt đọc diễn văn tưởng niệm.

Lãnh đạo và đại biểu các nước lần lượt bước lên đặt hoa và tỏ lòng thành kính với cố Thủ tướng Abe.

Việc Chủ tịch nước thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam tham dự lễ Quốc tang được lãnh đạo Nhật Bản cảm ơn sâu sắc, coi đây là cử chỉ đặc biệt, thể hiện tình cảm và sự trân trọng của Việt Nam dành cho cố Thủ tướng Abe, là sự ghi nhận đối với tình cảm và cống hiến của cố Thủ tướng đối với quan hệ Việt-Nhật.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đặt hoa tưởng niệm cố Thủ tướng Abe. Trong cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Nhật Bản hôm qua, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, lãnh đạo và nhân dân Việt Nam ghi nhớ những tình cảm và đóng góp quan trọng của cựu Thủ tướng Abe Shinzo trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

Chủ tịch nước đề nghị hai bên tiếp tục làm sâu sắc hơn hợp tác trong các lĩnh vực để tiếp nối di nguyện của cố Thủ tướng Abe Shinzo.
Khách dự tang lễ cựu thủ tướng Shinzo Abe trong nhà thi đấu Nippon Budokan.
Các quan khách mặc niệm trong lễ tang ông Abe.
Thủ tướng Nhật Bản Kishida phát biểu tại lễ tang. 
Phu nhân Akie Abe

Ảnh: Reuters, Kyodo