Hôm nay (5/8), hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, tại buổi lễ diễn ra ở khu huấn luyện duyệt binh Mirim ở Bình Nhưỡng vào ngày 4/8, ông Kim nhấn mạnh tên lửa là “vũ khí tấn công cốt lõi mới của các lực lượng vũ trang Triều Tiên”, khi ông kêu gọi cải thiện năng lực hạt nhân để chống lại các mối đe dọa từ phía Mỹ.

Xuất hiện tại buổi lễ là các bệ phóng tên lửa (TEL) dành cho tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) Hwasong-11D. Đây là loại tên lửa mà ông Kim từng tuyên bố có thể được gắn đầu đạn hạt nhân. Trước đó, ông Kim đã tới kiểm tra nhiều nhà máy sản xuất TEL trong năm 2023.  

kim jong un trieu tien 3.jpg
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un phát biểu tại buổi lễ ở Bình Nhưỡng. Ảnh: Yonhap

Mỗi chiếc TEL trong số 250 chiếc được bàn giao cho quân đội Triều Tiên có thể mang theo 4 tên lửa, từ đó có khả năng đưa 1.000 tên lửa hạt nhân tới gần biên giới Hàn Quốc.

Sự kiện trên diễn ra vài ngày sau khi lũ lụt nghiêm trọng tàn phá các khu vực phía tây bắc Triều Tiên bao gồm xung quanh nhiều nhà máy vũ khí quan trọng, khiến Bình Nhưỡng phải huy động quân đội tham gia các nỗ lực tái thiết.

Ông Kim cho hay việc tổ chức buổi lễ vài ngày sau trận lụt thể hiện cam kết của ông đối với hoạt động phát triển quân sự trước nhiều thách thức, và ưu tiên tiếp tục chi tiêu quân sự trong mọi trường hợp. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên còn cáo buộc Mỹ và các đồng minh có những động thái đối đầu quân sự gia tăng. Điều này khiến ông phải thúc đẩy kế hoạch sản xuất hàng loạt hệ thống SRBM. 

Ông cũng nhắc lại có thể lựa chọn tham gia vào cả “đối thoại và đối đầu” với Mỹ. Bởi theo ông, Triều Tiên có quyền tiếp tục phát triển vũ khí ngay cả khi tham gia đối thoại.

Ông Kim nói thêm, “đây chỉ là giai đoạn đầu trong kế hoạch xây dựng lực lượng tên lửa tiền tuyến”, và “Triều Tiên sẽ cho cả thế giới thấy cái nhìn toàn diện về các bản cập nhật thiết bị quân sự mới mỗi năm”. Ông khẳng định, những vũ khí được cập nhật có “tác dụng răn đe đặc biệt” đối với các nước thù địch.

Một số hình ảnh ông Kim Jong Un giám sát chuyển giao hàng trăm vũ khí tấn công cho quân đội:

kim jong un trieu tien 2.jpg
Ảnh: Yonhap
kim jong un trieu tien.jpg
Ảnh: Rodong Sinmun 
kim jong un trieu tien 1.jpg
Ảnh: Rodong Sinmun