Video: Voenhronika.ru

Theo video được trang quân sự Voenhronika.ru công bố, một chiếc xe BTR-4 của quân đội Ukraine đang tiến hành sơ tán khoảng chục người lính ra khỏi khu vực chiến sự. Trên đường đi khỏi nơi tiền tuyến, chiến xa trên đã bị pháo binh Nga tập kích và trúng đạn. 

Chiếc BTR-4 của Ukraine bị pháo binh Nga tấn công. Ảnh: Voenhronika.ru

Một nhóm nhỏ lính Ukraine sống sót sau đòn tấn công sau đó đã ra khỏi chiếc BTR-4 trên, và cố gắng di chuyển khỏi khu vực chiến sự.

Xe BTR-4. Ảnh: Military Today

Theo trang quân sự Military Today, BTR-4 là xe chiến đấu bộ binh được Ukraine đưa vào trang bị trong quân đội từ năm 2014 nhằm mục đích chở binh sĩ trên chiến trường. Xe có khối lượng khoảng 18 tấn; dài 7,65m; rộng 2,9m; cao 2,86m. Kíp điều khiển có 3 người gồm trưởng xe, xạ thủ và lái xe. Khoang sau đủ rộng để chở 7 binh sĩ được trang bị đầy đủ vũ khí. Khi cần triển khai bộ binh trên chiến trường, kíp lái sẽ cho mở cửa ở phía sau xe.

Cửa sau của xe BTR-4. Ảnh: Military Today

Xe được trang bị một động cơ diesel 3TD có công suất 500 mã lực, nên có thể di chuyển với vận tốc 110 km/h trên địa hình bằng phẳng, với phạm vi hoạt động lên tới 690km. Còn khi lội nước, vận tốc di chuyển của xe đạt 10 km/h.  

Một góc trong khoang lái xe BTR-4. Ảnh: Military Today

BTR-4 được trang bị một pháo tự động 2A72 cỡ nòng 30mm và một súng máy cỡ nòng 7,62mm để chống lại bộ binh hoặc xe thiết giáp hạng nhẹ của đối phương. Tuy nhiên, vũ khí nguy hiểm nhất của BTR-4 lại là 4 quả tên lửa chống tăng dẫn đường bằng laser Barrier được trang bị đầu đạn kép (Tandem) để đối phó giáp phản ứng nổ (ERA) lắp bên ngoài xe tăng hoặc xe thiết giáp đối phương.