Thị trường chứng khoán Trung Quốc tiếp tục đảo lộn bất chấp các nỗ lực can thiệp của chính phủ. Đà tăng trên thị trường chứng khoán Trung Quốc đã quay 180 độ trong những ngày qua, báo hiệu nhiều hậu quả nguy hiểm.

Theo hãng tin CNBC, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã giảm gần 1/3 điểm số trong vòng 1 tháng trở lại đây, xóa sạch khối tài sản khoảng 3,35 nghìn tỷ USD. 

Chỉ số Tổng hợp Thượng Hải sụt 5,9% vào lúc đóng cửa – đây là mức sụt giảm lớn nhất trong một ngày kể từ năm 2007, sau khi sụt tới 8,2% trong ngày. Chỉ số Tổng hợp Thẩm Quyến, theo dõi tất cả các cổ phiếu hàng đầu trên thị trường đó, sụt 2,94% vào lúc đóng cửa. 

Tại Hong Kong, nơi gần 800 công ty lục địa được niêm yết, chỉ số Hàng Sinh sụt 1.440 điểm với tỷ lệ sụt 5,84% vào lúc đóng cửa. Chỉ số Taiex, gồm tất cả các cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Đài Loan, sụt dưới 3% vào cuối ngày giao dịch.

{keywords}

Vốn hóa trên thị trường chứng khoán nước này chỉ bằng gần một nửa Mỹ, nhưng khối lượng giao dịch những ngày gần đây còn vượt cả thế giới cộng lại. Tính từ giữa tháng 6, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã sụt giảm tới 30%. 

Theo Reuters, có hơn 500 công ty tuyên bố ngừng giao dịch cổ phiếu. Như vậy đã có tổng cộng 1.300 công ty, tương đương 45% thị trường, ngừng giao dịch cổ phiếu.

Chính phủ đã ra lệnh các công ty được nhà nước hỗ trợ ngưng bán cổ phiếu, và kêu gọi các nhà quản trị và đầu tư mua cổ phiếu trên thị trường. Năm nay, nhà đầu tư đã rút hơn 300 tỷ USD khỏi Trung Quốc.

Mới đây Ngân hàng Bank of America Merrill Lynch cảnh báo tình trạng đảo lộn thị trường có thể đẩy nền kinh tế Trung Quốc rơi vào cảnh bất ổn.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, trong một thông cáo hôm nay, cho biết đang theo dõi sát các thị trường và sẽ đề phòng chống lại các rủi ro tài chính có tính chất hệ thống trong khu vực.

Một số nhà quan sát thị trường dự báo tình trạng rối loạn chứng khoán Trung Quốc có thể nổi lên thành một rủi ro cho nền kinh tế toàn cầu lớn hơn so với vụ khủng hoảng khu vực sử dụng đồng euro.

Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 8/7 đã có một phiên giảm điểm mạnh do ảnh hưởng từ phiên sụt mạnh của thị trường chứng khoán Trung Quốc. Ngoài ra, việc Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) tê liệt trong vài giờ cũng ảnh hưởng ít nhiều tới phiên giao dịch này.

Tin từ Reuters cho biết, nỗi lo ngại về việc thị trường chứng khoán Trung Quốc lao dốc có thể tác động xấu tới nền kinh tế nước này và lan rộng ảnh hưởng ra bên ngoài đã đẩy chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ xuống dưới mức trung bình 200 ngày lần đầu tiên kể từ tháng 10/2014.

Tại châu Á, chỉ số cơ bản Nikkei của Nhật sụt gần 640 điểm và hạ 3,14% vào lúc đóng cửa – đó là mức sụt giá trong một ngày lớn nhất trừ hơn 1 năm nay.

Tại Thái Lan, đồng baht cũng sụt xuống mức thấp nhất từ 6 năm nay so với đồng đôla Mỹ.

D.Anh