Mời quý độc giả theo dõi video:

Sau những ngày bận rộn nương rẫy, đồng áng, cộng đồng đồng bào dân tộc Thái tại xã biên giới Ia Lốp lại quây quần gặp mặt nhau tại nhà văn hoá thôn.

Thành thông lệ, cứ khoảng một đến hai tháng, những cán bộ chiến sỹ tại đồn biên phòng Ea H’Leo lại tổ chức các buổi gặp mặt, tuyên tryền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân vùng biên giới. Những buổi họp thôn, họp chi bộ, hội nghị được lồng ghép để tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vận động nhân dân chấp hành tốt quy chế biên giới, giữ gìn an ninh trật tự địa phương.

Với phương châm “3 bám, 4 cùng”: bám đơn vị, bám địa bàn, bám chủ trương, chính sách; cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc, bộ đội Biên phòng đã gắn kết tình cảm và nhận được sự tin tưởng của người dân. Qua đó, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cũng được nâng lên rõ rệt.

Trong thời gian qua, bộ đội Biên phòng đã chú trọng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức như thông qua tờ rơi, tài liệu, hệ thống loa truyền thanh, loa cơ động, sinh hoạt tập trung hoặc đến tận hộ dân để tuyên truyền. Một cách làm hiệu quả khác đang được duy trì và phát huy là thành lập “Tủ sách pháp luật đường biên”, phối hợp với địa phương thành lập các tổ tư vấn pháp luật, câu lạc bộ chấp hành pháp luật.

Hiện nay, trên các địa bàn biên giới, Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk đã xây dựng được 14 tủ sách pháp luật với hàng nghìn cuốn sách, tờ rơi, tờ gấp, băng đĩa có nội dung về pháp luật. Tổ tự quản an ninh trật tự, tự quản đường biên đã được thành lập, hoạt động hiệu quả tại 38 thôn, buôn với 308 thành viên tham gia.

Ngoài ra, các câu lạc bộ “Gia đình phụ nữ không vi phạm quy chế biên giới”, “Phụ nữ phòng, chống vượt biên”,”thôn không có đoàn viên thanh niên vi phạm giao thông”… được thành lập, mỗi thành viên trở thành cầu nối tích cực trong tuyên truyền, giáo dục gia đình và cộng đồng cùng thực hiện.

Ngoài ra, bộ đội Biên phòng Đắk Lắk còn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các Hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật, Ngày pháp luật với nhiều hình thức phong phú thu hút đông đảo Nhân dân vùng biên tham gia.

Sau sự kiện Luật Biên phòng Việt Nam chính thức có hiệu lực vào ngày 1/1/2022, để luật đi vào cuộc sống, Bộ đội Biên Đắk Lắk quán triệt nhất quán quan điểm của Đảng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đó là “dựa vào dân, lấy dân là gốc, nhân dân là chủ thể, mỗi người dân biên giới là một cột mốc sống”. Vì vậy, việc xây dựng “thế trận lòng dân” ở khu vực biên giới giữ vai trò đặc biệt quan trọng, là nền tảng để phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp với thế trận quân sự, an ninh và đối ngoại, tạo thành thế trận biên phòng toàn dân vững chắc, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Trong quá trình tổ chức tuyên truyền, bộ đội biên phòng còn gặp nhiều khó khăn như: trình độ nhân dân vùng biên giới còn hạn chế, địa bàn cư dân ở xa, đời sống nhân dân còn đói nghèo, có ít thời gian để tập trung nghe tuyên truyền…Tuy nhiên với quyết tâm cao, bộ đội biên phòng Đắk Lắk vẫn ngày đêm kiên trì bám dân, bám buôn làng để kịp thời hỗ trợ, giúp người dân nhận thức đúng quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm đối với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, nâng cao cảnh giác cách mạng, tự giác tham gia cùng Bộ đội Biên phòng thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Thùy Chi - Đức Yên