Chấm dứt giai đoạn "đóng băng" học phí

Hai trường trên, một công lập và một tư thục, hầu như không tăng học phí trong năm học trước.

Sự thay đổi này nhấn mạnh thực tế: Việc "đóng băng" học phí (giữ nguyên học phí) và những khoản hỗ trợ khác trong hai năm đầu tiên của đại dịch Covid-19 đã kết thúc.

Các trường đại học ở Mỹ đứng trước áp lực tăng học phí. Ảnh: Jabin Botsford/ The Washington Post

Trong bối cảnh lạm phát, các trường cao đẳng và đại học trên khắp nước Mỹ đang thực hiện các bước để củng cố doanh thu và triển khai trở lại các kế hoạch tăng học phí hàng năm, như giai đoạn trước đại dịch.

Giá hàng hóa, khí đốt và tiền thuê nhà cao hơn đang gieo rắc nỗi sợ hãi mới về khả năng chi trả cho giáo dục đại học.

Tia Pitts, 19 tuổi, sinh viên năm thứ hai tại Đại học Howard, cho biết danh sách chi phí phải trả khi quay lại trường học đã khiến cô "hoảng loạn".

“Em phải chi nhiều tiền nhà hơn, mua thêm nhiều vật dụng sinh hoạt, phải chi rất nhiều khoản mà thậm chí còn chưa bao gồm học phí".

Tuy nhiên, một số trường tiếp tục giữ nguyên học phí như Đại học Purdue ở bang Indiana, vẫn ở mức khoảng 10.000 USD cho học phí và lệ phí cơ bản trong thập kỷ qua. Hầu hết các trường đại học công lập ở Virginia đã tuân thủ yêu cầu giữ nguyên học phí của Thống đốc Glenn Youngkin (R), trừ Đại học Virginia. 

“Không ai muốn tăng học phí”, Giám đốc điều hành của Đại học Virginia Jennifer “J.J.” Wagner Davis chia sẻ. “Nhưng đó là một hành động hợp lý sau khi xem xét tất cả các nhu cầu và cố gắng đảm bảo rằng chúng tôi có thể cung cấp trải nghiệm giáo dục xuất sắc nhất”.

Thống kê cho thấy toàn bộ học phí và lệ phí cho một sinh viên Virginia hiện nay ước tính cao hơn 5,8% so với năm trước. Mức tăng trước đó, vào mùa thu năm 2021, là 1,5%. Những con số này không bao gồm tiền ăn ở, các chi phí khác, và cũng không bao gồm hỗ trợ tài chính.

Phillip B. Levine, một nhà kinh tế học tại Đại học Wellesley, người đã nghiên cứu về chi phí giáo dục đại học, cho biết giữ nguyên học phí là một vấn đề nan giải đối với các trường bởi việc "đóng băng" học phí sẽ hạn chế những khoản tiền có thể được sử dụng để hỗ trợ tài chính.  

"Và tiền đó cần đến từ các gia đình có thu nhập cao hơn", Levine nói.

Trước đó, trên toàn nước Mỹ, học phí tăng không đáng kể khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, bởi các trường cạnh tranh để duy trì tuyển sinh trong bối cảnh học trực tuyến. 

Theo College Board, học phí và lệ phí tăng trung bình 1,2% đối với các trường đại học công lập vào mùa thu năm 2020 và 1,6% vào mùa thu năm 2021. Đó là những mức tăng thấp nhất, tính theo tỷ lệ phần trăm, kể từ những năm 1970. 

Các trường cao đẳng và đại học tư thục cũng tương tự, với mức tăng 1,1% vào năm 2020 và 2,1% vào năm ngoái.

Trong thập kỷ trước đại dịch, dữ liệu của College Board cho thấy mức tăng hàng năm thường là khoảng 3% trong khu vực công và 3,7% trong khu vực tư nhân, trừ năm 2011 khi các trường đại học công lập đã tăng 8,5%.

Giá tiêu dùng gần đây tăng đột biến trên toàn nước Mỹ, với lạm phát lên mức 9,1% vào tháng 6, chỉ giảm nhẹ vào tháng 7, đang làm gián đoạn nguồn tài chính của giáo dục đại học. 

Các trường học phải đối mặt với chi phí cao hơn cho các tiện ích, vật dụng và thực phẩm, cơ sở vật chất, đồng thời phải chịu áp lực tăng lương để tránh tình trạng giảng viên, nhân viên bỏ nghề. 

Các khoản hỗ trợ giáo dục liên bang cho các trường cao đẳng và đại học đang giảm dần. Tài trợ của nhà nước cho giáo dục đại học công lập - một trụ cột tài chính hỗ trợ giảm học phí trong các tiểu bang – không rõ có thể giữ ổn định trong bao lâu.

Xu hướng chung: tăng 

Trong số các trường đại học tư nhân ở Quận Columbia, toàn bộ học phí và các khoản phí bắt buộc đã tăng 3,5% tại Đại học Georgetown, 3,9% tại Đại học Công giáo, 4,2% tại Đại học George Washington, 4,9% tại Đại học Mỹ và 7,4% tại Đại học Howard.

Tại Đại học Maryland, học phí và lệ phí tăng 2,5%, tiền phòng và tiền ăn tăng 9%. Chi phí ước tính cho các bữa ăn ở trường và nhà ở tại thành phố College Park là 14,576 USD, cao hơn nhiều so với học phí và lệ phí trong tiểu bang là 11,232 USD.

Khuôn viên trường Đại học Purdue ở thành phố West Lafayette, bang Indiana vào 2020. Ảnh: AJ Mast/ The Washington Post

Học phí và lệ phí Đại học George Mason ở Bắc Virginia tăng 2,2%, lên khoảng 13,400 USD.

Học phí và lệ phí nhập học của sinh viên năm thứ nhất trong tiểu bang đã tăng khoảng 3% tại các trường đại học Massachusetts và Michigan, khoảng 4% tại các trường đại học California-Berkeley và Minnesota và gần 5% tại các trường đại học Colorado và Connecticut. Đại học Bang Oregon có mức tăng 6%.

Chỉ có Đại học Purdue đi ngược xu hướng đó. Hiệu trưởng Mitchell E. Daniels Jr. đã thông báo giữa nguyên học phí từ năm 2013. Tuy vậy, theo ông Daniels, Đại học Purdue không tránh khỏi áp lực lạm phát, nhưng trường đã thúc đẩy doanh thu thông qua tăng chỉ tiêu tuyển sinh, với 37.800 sinh viên tốt nghiệp vào mùa thu năm ngoái, nhiều hơn khoảng 25% so với năm 2014.

Bảo Huy (Theo Washington Post)

Học sinh Mỹ 'học kém' như 20 năm trước

Học sinh Mỹ 'học kém' như 20 năm trước

Báo cáo từ bộ phận nghiên cứu của Bộ Giáo dục Mỹ cho biết học sinh nước này năm 2022 đang đạt kết quả ở mức được thấy lần cuối cách đây hai thập kỷ.
Những lĩnh vực 'hút' tài trợ khổng lồ của các đại học Mỹ

Những lĩnh vực 'hút' tài trợ khổng lồ của các đại học Mỹ

Không phải từ học phí, kinh phí nghiên cứu của các trường đại học trên thế giới phần lớn đến từ sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân hay cựu sinh viên. Có thể nói, những khoản đóng góp này là xương sống cho việc hoạt động của mọi trường đại học.