tân công Poltava - telegraph
Ảnh: Telegraph

Theo RT và Telegraph, đó là một trong những vụ tấn công chết chóc nhất kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2/2022. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 3/9 cho biết, một tòa nhà quân sự đã bị phá hủy một phần, khiến nhiều người bị chôn vùi trong đống đổ nát. 

Các cảnh quay về hậu quả vụ tấn công cho thấy, toàn bộ một mặt của tòa nhà 7 tầng bị vụ nổ xé toạc, trong khi ở một cánh khác của tòa nhà có một lỗ hổng lớn. Thống đốc Poltava Filip Pronin xác nhận, có 50 người chết, hơn 235 người bị thương và 15 người mất tích. Lực lượng cứu hộ đã cứu được 25 người, trong đó có 11 người được kéo khỏi đống đổ nát. 

Ảnh chụp hiện trường sau vụ tấn công cho thấy có nhiều thi thể nằm trên mặt đất giữa đống đổ nát, kính và bụi. Một bệnh viện gần đó cũng bị tấn công. 

tòa nhà bị tấn công ở Poltava
Tòa nhà Học viện quân sự của Ukraine bị trúng tên lửa. Ảnh: Telegraph

Truyền thông địa phương đưa tin, các học viên đang được đào tạo tại Học viện Viễn thông và Công nghệ thông tin quân sự nằm trong số những người thiệt mạng. 

Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, khoảng thời gian giữa lúc báo động và lúc tên lửa chết người lao tới quá ngắn, khiến nhiều người bị bắn trúng lúc sơ tán đến hầm trú bom. 

Poltava, thành phố có hơn 280.000 dân, là một trong những trung tâm quân sự quan trọng của Ukraine, nằm cách biên giới Nga khoảng 160km. Thành phố này nằm trên con đường chính nối Kiev với Kharkiv - thành phố lớn thứ hai của Ukraine. 

Trong một thông điệp bằng video đăng trên ứng dụng Telegram, Tổng thống Ukraine đã ra lệnh điều tra toàn diện và nhanh chóng về mọi tình huống. 

Hiện, Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa bình luận gì về vụ tấn công tên lửa trên. Do thiếu các thông tin chính thức, hiện có nhiều tin đồn đang lan truyền trên mạng xã hội của Nga rằng tại ngôi trường bị tấn công có sự hiện diện của các hướng dẫn viên NATO, gồm cả một số người tới từ Thụy Điển. 

Cuộc tấn công tàn khốc của Nga vào Poltava khiến giới lãnh đạo Ukraine bị chỉ trích gay gắt. Theo Frontelligence Insight, một nhóm phân tích do một cựu sĩ quan Ukraine điều hành, đây không phải là lần đầu tiên Nga nhắm vào một cơ sở đông người. Nhóm phân tích này nhận xét: "Có vẻ nhiều vị tướng vẫn chưa học được một số bài học cơ bản, ngay cả trong năm thứ 3 của cuộc xung đột".

Illia Ponomarenko, một nhà báo thời chiến được kính trọng của Ukraine, đã viết trên mạng xã hội: "Ông Zelensky đã thề sẽ điều tra vụ việc bi thảm này, nhưng điều này là chưa đủ. Chỉ đưa ra tuyên bố rồi lại để mọi chuyện trôi qua một lần nữa là chưa đủ".

Những cuộc tấn công tương tự đã xảy ra trong suốt cuộc xung đột. Mùa thu năm ngoái, 19 binh lính Ukraine đã thiệt mạng trong một vụ tấn công tên lửa của Nga nhằm vào khu vực Zaporizhzhia. Khi đó, họ đang đứng trong đội hình tại một buổi lễ trao huy chương.

John Foreman, cựu tùy viên quân sự Anh tại Moscow, cho biết: "Sau 2,5 năm xảy ra xung đột, biết được ý định gây thương vong của Nga và trong tầm bắn tên lửa dễ dàng, các chỉ huy quân đội Ukraine lại để một số lượng lớn nhân sự như vậy tập trung tại một địa điểm quân sự ở Poltava".