Vào những ngày đầu chiến dịch, Ukraine đã giành được quyền kiểm soát một phần đáng kể lãnh thổ Nga, tuy nhiên tốc độ đã dần chậm lại. Thành công ban đầu khi Ukraine tấn công Kursk chủ yếu nằm ở yếu tố bất ngờ.

Chia sẻ với RBC-Ukraine, chuyên gia quân sự Oleksii Hetman, Thiếu tá Ukraine đã nghỉ hưu, cho hay trước đó Ukraine đã tiến hành chiến dịch lan truyền thông tin sai lệch, khiến Nga tin rằng quân đội Ukraine tập trung ở khu vực Sumy chỉ nhằm mục đích phòng thủ. Nhưng trên thực tế, các hoạt động tấn công đã được Ukraine chuẩn bị sẵn, và đối phương không hề hay biết.  

nga ukraine kursk.jpg
Binh sĩ Nga ở Ukraine. Ảnh: Sputnik

“Yếu tố bất ngờ có thể được so sánh với cánh cửa cơ hội. Nhưng cơ hội chỉ có thể kéo dài trong 2 - 3 tuần. Sau đó, đối phương tập hợp lực lượng, kéo quân tiếp viện, và triển khai mọi biện pháp cần thiết để ngăn quân đội Ukraine tiến xa hơn", ông Hetman nói. 

Tuy nhiên, một điều chắc chắn là Kiev có kế hoạch nắm giữ các khu vực chiếm đóng trong lãnh thổ Nga một thời gian. Như Tổng thống Volodymyr Zelensky đã giải thích trong cuộc phỏng vấn với NBC News, đây là một phần không thể thiếu trong kế hoạch chấm dứt xung đột Nga - Ukraine

Cũng theo ông Hetman, việc quân đội Ukraine có tiến sâu hơn vào lãnh thổ Nga hay không còn phụ thuộc vào kế hoạch của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine. Theo báo cáo gần đây của ông Vadym Mysnyk, phát ngôn viên Nhóm tác chiến - chiến thuật Siversk, quân đội Ukraine vẫn tiếp tục hoạt động và hoàn thành nhiệm vụ đặt ra trước đó, nhưng không tiết lộ cụ thể nhằm đảm bảo giữ bí mật thông tin.

Chuyên gia Hetman nhấn mạnh, bí mật chính là chìa khóa thành công của chiến dịch, và cho phép các lực lượng Ukraine tiếp tục tận dụng yếu tố bất ngờ trong quá trình tấn công Nga. 

"Bây giờ, nếu tiết lộ thông tin qua nhiều nguồn khác nhau sẽ giúp đối phương chuẩn bị phương án đối phó. Nga từng nói họ thu thập tới 60% thông tin tình báo từ các nguồn mở của chúng tôi. Không phải vì ai đó đã 'rò rỉ' thông tin, mà là do nhiều cá nhân nói những điều khác nhau để từ đó Nga phân tích dữ liệu, và đưa ra kết luận", ông Hetman cho hay.

Theo ông, điều này giải thích tại sao lượng thông tin về các sự kiện ở vùng Kursk chỉ được công bố một cách hạn chế, nhưng không có nghĩa quân đội Ukraine không có hoạt động gì trong lãnh thổ Nga. 

nga ukraine kursk 1.jpg
Xe tăng Ukraine khai hỏa ở vùng Kursk của Nga. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga 

Nga sẽ phản công ở Kursk?

Thực tế cho thấy, Nga quyết không từ bỏ tấn công ở khu vực Donetsk mà đặc biệt là theo hướng Pokrovsk, và không muốn điều động các đơn vị có khả năng sẵn sàng chiến đấu nhất đến Kursk. Tuy nhiên, Phó giám đốc CIA David Cohen từng nhận định, Moscow có thể triển khai phản công ở Kursk, dù đây sẽ là trận chiến khó khăn đối với Nga.

“Nga có thể phản công. Nhưng câu hỏi đặt ra là bằng cái gì. Để tiến hành phản công, trước tiên họ cần tích lũy số lượng lớn binh sĩ và trang thiết bị”, ông Hetman cho biết.

Theo Tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi, cho đến nay, Nga đã phải điều động 30.000 quân từ nhiều đơn vị khác nhau sang hướng Kursk.

"Để biến các đơn vị khác nhau trở thành một lực lượng gắn kết, họ cần trải qua quá trình phối hợp chiến đấu. Nếu điều này chưa được thực hiện, không thể coi là đội quân hùng mạnh”, ông Hetman giải thích. 

Ông kết luận, quân đội Nga sẽ cố gắng thực hiện các hành động tấn công, nhưng có 2 yếu tố đang cản trở họ gồm quân đội phối hợp kém và không được chuẩn bị đầy đủ, cùng số lượng ít.

"Tổng thống Putin đã hạ lệnh 'giải phóng' những vùng lãnh thổ Ukraine đang chiếm đóng trước ngày 1/10. Do đó, quân đội Nga sẽ thử làm điều gì đó, nhưng với lực lượng và nguồn lực hiện tại, họ sẽ không thể đạt được điều này", ông Hetman cho biết. 

Theo dữ liệu mới nhất, Ukraine đã nắm quyền kiểm soát 1.294 km2 và 100 khu định cư ở vùng Kursk của Nga. Ngoài ra, khoảng 600 binh sĩ Nga đã bị bắt. Mục tiêu của Ukraine là tạo ra vùng đệm an ninh, và ngăn pháo kích từ lãnh thổ Nga.