Hơn 1.000 tác giả có trình độ tiến sĩ trở lên đã biên soạn sách giáo khoa mới

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, đã có tổng số 1.574 tác giả tham gia biên soạn SGK cho 6 khối lớp theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Trong báo cáo tóm tắt của Hội thảo Sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Bộ GD-ĐT cho biết trong thời gian qua đã có nhiều tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn SGK gửi Bộ thẩm định bảo đảm kịp thời triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. 

Kết quả, SGK đối với các khối lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 6, lớp 7 và lớp 10 đã được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phê duyệt và sử dụng trong các trường phổ thông; SGK lớp 4, lớp 8, lớp 11 đang được thẩm định; SGK lớp 5, lớp 9, lớp 12 đang được các tổ chức, cá nhân biên soạn.

Về đội ngũ tác giả biên soạn, theo Bộ GD-ĐT, chủ trương xã hội hoá SGK đã huy động được nhiều tổ chức, đông đảo đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia giáo dục tham gia vào quá trình biên soạn. 

Cụ thể, có 6 nhà xuất bản (NXB) tham gia biên soạn, phát hành SGK môn học/hoạt động giáo dục các khối lớp, gồm: NXB Giáo dục Việt Nam, NXB Đại học Sư phạm, NXB Đại học Sư phạm TP.HCM, NXB Đại học Quốc gia TP.HCM, NXB Đại  học Vinh, NXB  Đại học Huế. 

3 tổ chức  biên soạn  SGK gồm Công  ty CP Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX; Công ty CP Đầu tư Xuất bản Thiết bị Giáo dục Việt Nam VEPIC; Công ty CP Đầu tư và Phát triển Xuất bản Giáo dục Việt Nam VICTORIA.

Các nhà giáo, nhà khoa học có uy tín, có kinh nghiệm thực tế và năng lực biên soạn SGK đến từ các trường đại học sư phạm, các trường đại học chuyên ngành, các viện nghiên cứu và cơ sở giáo dục phổ thông. Trong đó có nhiều tác giả là Tổng chủ biên, Chủ biên và thành viên biên soạn chương trình giáo dục phổ thông 2018; tham gia biên soạn, bồi dưỡng các môđun triển khai thực hiện chương trình giáo phổ thông 2018.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, tổng số có 1.574 tác giả tham gia biên soạn SGK cho 6 khối lớp (Lớp 1: 221 tác giả; Lớp 2: 199 tác giả; Lớp 3: 234 tác giả; Lớp 6: 276 tác giả; Lớp 7: 318 tác giả; Lớp 10: 382 tác giả).

Các tác giả đều đã được  tập huấn về biên soạn SGK và đạt tiêu chuẩn cá nhân viết SGK theo quy định tại Thông tư số 33. Trên 2/3 số tác giả tham gia biên soạn SGK có trình độ từ Tiến sĩ trở lên.

Chất lượng các bản mẫu sách giáo khoa

Bộ GD-ĐT cũng đưa ra đánh giá về chất lượng các bản mẫu sách giáo khoa mới.

Theo đó, về ưu điểm, cấu trúc các bản mẫu SGK cơ bản đáp ứng, đồng nhất về cấu trúc, nội dung theo quy định về SGK. Ngữ liệu, hình ảnh được sử dụng không vi phạm quy định  về chủ quyền quốc gia, thân nhân tác giả; không có vấn đề mang tính nhạy cảm về chính trị, ngoại giao, dân tộc, tôn giáo. Nội dung phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá thể hiện trong các bản mẫu SGK đều đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực học sinh được quy định trong chương trình các môn học/hoạt động giáo dục.

Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cũng thẳng thắn nhìn nhận còn một số hạn chế.

Cụ thể, còn một số nội dung, thuật ngữ được sử dụng trong các bản mẫu SGK chưa đảm bảo tính liên thông giữa các môn học/hoạt động giáo dục. Tiến trình nội dung bài học của các bản mẫu SGK trong một môn học còn có sự chênh lệch đáng kể giữa các SGK khác nhau. Chất lượng một số bản mẫu SGK còn hạn chế, bên cạnh những lỗi về nội dung còn rất nhiều lỗi về mặt chính tả, câu từ, ngôn ngữ, hình ảnh…

Về việc thẩm định, phê duyệt sách giáo khoa, một số hạn chế còn tồn tại như việc xem xét, thẩm định đối với một vài văn bản, ngữ liệu đưa vào SGK chưa chú ý đầy đủ các khía cạnh tác động xã hội; gây băn khoăn trong dư luận khi SGK đưa vào sử dụng. Việc thẩm định SGK còn cần phải thực hiện qua nhiều vòng, nhiều đợt dẫn đến việc phê duyệt danh mục SGK còn chậm gây khó khăn trong việc tổ chức lựa chọn SGK. 

Giải pháp mà Bộ GD-ĐT xác định triển khai tiếp theo trong thời gian tới là tăng cường kiểm soát quá trình biên soạn SGK theo quy định ngay từ việc lựa chọn tác giả, biên soạn và thực nghiệm bài dạy minh hoạ của bản mẫu SGK, đảm bảo chủ động về tiến độ chuẩn bị SGK theo đúng lộ trình; tăng cường công tác thực nghiệm SGK, khai thác góp ý sau thực nghiệm, xin ý kiến nội bộ để tăng cường chất lượng bản mẫu SGK. Tăng cường kiểm soát chất lượng thực nghiệm bản mẫu SGK... 

Cùng đó, bảo đảm SGK tinh giản tối đa kênh chữ, kênh hình, khai thác hiệu quả hình ảnh và ngữ liệu để đảm bảo hiệu quả bài học và giảm giá thành SGK.

Trong 3 ngày (28, 29, 30/9), Bộ GD-ĐT tổ chức Hội thảo và Trưng bày sách giáo khoa giáo dục phổ thông tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội.

Hội thảo và Trưng bày sách giáo khoa giáo dục phổ thông được tổ chức nhằm đánh giá những kết quả biên soạn, thẩm định, xuất bản, phát hành sách giáo khoa; so sánh và đánh giá cụ thể sự khác biệt giữa việc biên soạn, thẩm định, xuất bản và phát hành sách giáo khoa trước đây với việc thực hiện theo chủ trương xã hội hóa hiện nay. Từ đó, đề xuất định hướng, giải pháp trong những năm tiếp theo. 

tin nổi bật

Chi tiết bảng lương giáo viên áp dụng từ tháng 7/2023

Từ ngày 1/7/2023 thực hiện tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên mức 1,8 triệu đồng/tháng, bảng lương của giáo viên các cấp được tính cụ thể như thế nào?

Người thầy hơn 20 năm 'tiếp lửa' cho học trò đam mê công nghệ thông tin

Hơn 20 năm qua, thầy giáo Đỗ Văn Nhỏ miệt mài bồi dưỡng, “tiếp lửa” cho những học sinh đam mê Tin học ở thành phố biển Đà Nẵng.

Học sinh dốt là có, nhưng 'dốt đến đâu học lâu cũng biết'

Là giáo viên có thâm niên 15 năm dạy cả hai hệ công lập và tư thục bậc THPT, tôi thừa nhận vẫn còn nhiều học sinh dốt, dẫu biết rằng cách nói này rất thiếu nhân văn.

Truyền cảm hứng cho sinh viên vui vẻ với chính trị học

Thay vì học chay, sinh viên được trải nghiệm, phân tích, mô phỏng lại một cuộc tranh cử... Đây là một trong những nội dung được nêu tại hội thảo Nghiên cứu, giảng dạy chính trị học trong bối cảnh hội nhập do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức hôm nay.

Không phải giáo sư nào cũng được dạy cách trở thành giáo viên giỏi

Rất nhiều trường hợp, giáo sư càng có tiếng tăm lại càng có ít trách nhiệm giải trình khi phương pháp giảng dạy của họ chưa tốt.

Thầy hiệu trưởng lập kỷ lục tâng bóng không rơi trong 2 giờ liền

Thầy Đào Chí Mạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hội Hợp B (TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) từng lập kỷ lục tâng bóng bằng chân, đầu và vai và đi bộ liên tục trong quãng đường dài hơn 8,5km để kêu gọi giúp đỡ học sinh mồ côi.

Giáo sư Mỹ: Trường đại học cần phụng sự người dân và sinh viên

Là Giám đốc của Trường Quản lý và Chính sách công tại ĐH quốc tế Florida, tôi quyết định loại bỏ những gánh nặng mà các sinh viên tiềm năng đang phải đối mặt - GS.TS Terry Buss chia sẻ.

Thầy giáo ngày bé học dốt, nay thích dạy học trò bị cho là dốt

Tôi rất thích dạy các lớp yếu vì tôi hiểu các con rất cần tôi. Học yếu là một nỗi đau khó xóa nhòa trong kí ức tuổi thơ của các con sau này.

Thoải mái xem hơn chục ngàn luận văn, luận án nhờ thư viện điện tử 11 triệu USD

Hệ thống tìm kiếm tập trung đảm bảo mọi người dùng của 45 trường đại học, học viện có thể truy cập vào hơn 18.000 luận văn, luận án, đề tài nghiên cứu khoa học...

Chính thức công nhận đạt chuẩn 383 Giáo sư, Phó giáo sư năm 2022

Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã chính thức công nhận 383 ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó giáo sư năm 2022.

Bộ GD-ĐT đề xuất hàng loạt hỗ trợ về lương và phụ cấp cho giáo viên mầm non

Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, trong thời gian tới sẽ bổ sung chính sách cho giáo viên mầm non, đặc biệt là tăng thu nhập, nâng cao năng lực nghề nghiệp và giảm giờ làm việc, hỗ trợ giáo dục mầm non vùng khó khăn.

Nhà giáo là nhân tố cốt lõi quyết định sự thành công của đổi mới giáo dục

Bộ trưởng GĐ-ĐT Nguyễn Kim Sơn bày tỏ, nhà giáo là nguồn lực quan trọng nhất của ngành. Đầu tư cho nhà giáo chính là yếu tố nền tảng của nền tảng, quyết định đến chất lượng và sự thành công của đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Nhà có 6 chị em là giáo viên, bữa cơm nào cũng nói chuyện trường lớp

Một đại gia đình ở tỉnh Lâm Đồng có 6 anh chị em cùng là giáo viên, tất cả đều tốt nghiệp Trường ĐH Đà Lạt.

Bộ GD-ĐT yêu cầu kiểm soát chặt nguồn thực phẩm vào trường học

Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường chỉ đạo công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục.

Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học tự nhiên được phong giáo sư

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội năm nay có 12 nhà giáo được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư.