Hôm nay (25/6), tại Hà Nội, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư năm 2023 với chủ đề "Đưa Quảng Bình đến gần nhà đầu tư".

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã trao Quyết định số 377/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Mục tiêu của quy hoạch là bảo đảm tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững trên cơ sở phát huy hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, tận dụng những thành tựu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; xây dựng Quảng Bình trở thành nền kinh tế năng động với trọng tâm là ngành dịch vụ và du lịch nổi bật, công nghiệp sạch, năng lượng tái tạo, chế biến, chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao, sinh thái, trách nhiệm, bền vững. 

Toàn cảnh hội nghị ngày 25/6 (Ảnh: Hồng Khanh) 

Quy hoạch cũng xác định rõ các định hướng, ưu tiên phát triển gồm 2 trung tâm động lực tăng trưởng, 3 trung tâm đô thị, 3 hành lang kinh tế, 4 trụ cột phát triển kinh tế và 3 đột phá chiến lược.

Đến năm 2030, phấn đấu đưa Quảng Bình trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực miền Trung. Tầm nhìn đến năm 2050, Quảng Bình sẽ là nền kinh tế phát triển năng động của miền Trung và cả nước.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình khẳng định, với phương châm “Thích ứng, đồng hành cùng phát triển”, Quảng Bình tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai dự án, phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu trên. 

“Sự thành công, phát triển của doanh nghiệp cũng là sự thành công và phát triển của tỉnh, tỉnh Quảng Bình luôn mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư. Đồng thời, cam kết đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất để biến ý tưởng của nhà đầu tư và các mục tiêu trong quy hoạch tỉnh thành hiện thực”, ông Thắng nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ hội nghị, UBND tỉnh đã trao biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho 29 nhà đầu tư trên 32 dự án và khu vực quan tâm đầu đầu tư với tổng vốn đăng ký 112.165 tỷ đồng. 

29 nhà đầu tư đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư vào Quảng Bình với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 112.000 tỷ đồng (Ảnh: Hồng Khanh) 

Trong đó, 6 dự án trong lĩnh vực công nghiệp - năng lượng - khoảng sản với tổng vốn 64.206 tỷ đồng; 3 dự án trong lĩnh vực hạ tầng với tổng vốn 11.668 tỷ đồng; 5 dự án trong lĩnh vực thể thao - du lịch với tổng vốn 3.320 tỷ đồng...

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, quy hoạch có vai trò vô cùng quan trọng, xác định tư duy tầm nhìn, kịch bản, phương án và tổ chức không gian phát triển. Quy hoạch cũng tạo ra cơ hội mới, năng lực sản xuất và giá trị mới cho từng vùng, địa phương trong thời kỳ quy hoạch. 

“Tỉnh Quảng Bình là tỉnh thứ 9 trong toàn quốc được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tỉnh. Đây là cơ sở để Quảng Bình tiếp tục triển khai các định hướng chiến lược phát triển, liên kết chặt chẽ với các tỉnh trong vùng. Đồng thời gắn kết quy hoạch tỉnh bảo đảm thống nhất với các quy hoạch cấp quốc gia” – Phó Thủ tướng nói.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Bình tập trung triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gắn với các Nghị quyết của Trung ương, tỉnh. 

Bên cạnh đó, tiếp tục tiết giảm các thủ tục, chi phí để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào Quảng Bình, thu hút doanh nghiệp và phải giữ chân doanh nghiệp; xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển để trở thành một trung tâm du lịch lớn của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.