Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối 6/11, báo chí đặt vấn đề về giải pháp để đưa lao động trở lại làm việc.

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Bá Hoan cho biết, đại dịch Covid-19 đã tác động đến 9,1 triệu người lao động từ 15 tuổi trở lên trong quý I/2021, tăng lên 12,8 triệu người trong quý II/2021 và hơn 28,2 triệu người trong quý III/2021…

Lao động có việc làm giảm, dịch chuyển lao động giữa các địa phương, các vùng bị hạn chế đã làm cho thị trường lao động bị chia cắt cục bộ, nguy cơ thiếu hụt lao động ở một số vùng, một số ngành, lĩnh vực khi phục hồi sản xuất.

Hơn 9,1 triệu lao động đã nhận tiền hỗ trợ từ Qũy bảo hiểm thất nghiệp
Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH tại họp báo.

Để đưa lao động trở lại làm việc, theo Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan, Chính phủ tập trung triển khai ba nhóm giải pháp chính như: đảm bảo an sinh xã hội cho người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; hỗ trợ thu hút người lao động quay trở lại làm việc; kết nối, điều tiết cung - cầu lao động.

Trả lời câu hỏi về hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan thông tin, theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cơ bản đã hoàn thành xong xác định số giảm đóng cho 363,6 nghìn đơn vị, tương ứng 9,68 triệu lao động với số tiền tạm tính được điều chỉnh giảm đóng (từ tháng 10/2021 đến tháng 9/2022) khoảng 7.595 tỷ đồng.

Tính đến ngày 5/11, đã giải quyết hưởng hỗ trợ cho hơn 9,3 triệu lao động (gồm hơn 8,7 triệu lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và hơn 613 nghìn người đã dừng tham gia, tương đương 86% số người lao động đề nghị hỗ trợ) với số tiền hỗ trợ 22.289 tỷ đồng.

Tổng số tiền đã chi trả là 21.851 tỷ đồng (tương đương 98% tổng kinh phí được giải quyết) cho hơn 9,1 triệu người lao động, trong đó đại đa số là chi trả qua tài khoản cá nhân.

Còn Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết, thực hiện Nghị quyết số 116 của Chính phủ (về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ bảo hiểmthất nghiệp), từ ngày 1/10, cơ quan BHXH trên toàn quốc đã triển khai chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Đến nay, việc xác định số giảm đóng cho 363.600 đơn vị, tương ứng 9,68 triệu lao động cơ bản đã xong. Số tiền tạm tính được điều chỉnh giảm đóng (từ tháng 10/2021 đến tháng 9/2022) khoảng 7.595 tỷ đồng.

Theo ông Sơn, khó khăn phổ biến nhất hiện nay là việc xác định đối tượng hưởng hỗ trợ ở một số đơn vị, tổ chức như Ngân hàng chính sách, Đài phát thanh truyền hình các tỉnh, trung ương, tổ chức xã hội như trung tâm giao lưu văn hóa... có thuộc đối tượng được ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên theo quy định hay không? Điều này dẫn tới đơn vị lúng túng trong cung cấp hồ sơ, cơ quan BHXH thiếu căn cứ xác định đối tượng được hỗ trợ.

Ngoài ra, một bộ phận người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp di chuyển về các địa phương sau đợt dịch thứ 4, thuộc đối tượng hưởng hỗ trợ nhưng chưa tiếp nhận đầy đủ thông tin về chính sách, chưa hiểu hết quy định về chính sách và quyền lợi bản thân để chủ động liên hệ với cơ quan BHXH địa phương.

"Chúng tôi sẽ tập trung rà soát để hỗ trợ đối với đơn vị sự nghiệp công lập và người lao động đang làm việc theo chế độ hợp đồng lao động tại các đơn vị sự nghiệp công lập không được ngân sách bảo đảm chi thường xuyên theo quy định", ông Sơn nói.

Trần Thường - Hương Quỳnh