Hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Jokowi ngày 18/8 xác nhận: "Ông Tập Cận Bình sẽ đến. Tổng thống Putin cũng nói với tôi rằng ông ấy sẽ tham gia".

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một cuộc gặp ở Bắc Kinh ngày 4/2. Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa phản hồi yêu cầu bình luận về thông tin.

Indonesia đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20). Theo Reuters, chính phủ của ông Jokowi đã phải đối mặt với áp lực từ các nước phương Tây đòi rút lại lời mời ông Putin dự thượng đỉnh G20 vì chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Tổng thống Indonesia đã tìm cách trở thành người trung gian hòa giải giữa các nước xung đột. Ông từng đích thân đến Ukraine và Nga để hội đàm với các nhà lãnh đạo của cả 2 nước này. 

Ông Jokowi mới đây tuyên bố, cả Moscow và Kiev đã chấp nhận Indonesia là "cầu nối hòa bình".

Theo kế hoạch đã công bố, các nhà lãnh đạo G20, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Joe Biden, sẽ nhóm họp tại hòn đảo nghỉ mát Bali của Indonesia vào tháng 11. Indonesia cũng mời Tổng thống Ukraine  tham dự sự kiện dù quốc gia Đông Âu không phải là thành viên G20.

Tuấn Anh

Lãnh đạo Indonesia-Ukraine hội đàm, Lysychansk bị tấn công dữ dộiTổng thống Indonesia Joko Widodo hôm 29/6 đã tới thăm thành phố Kiev và gặp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky.