Ngoại trưởng Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng sẽ lặp lại cảnh báo Trung Quốc không ủng hộ các nỗ lực của Nga tại Ukraine. 

Theo kế hoạch, hôm nay (6/7), ông Blinken tới châu Á để dự hội nghị các ngoại trưởng nhóm G20 sẽ diễn ra tại Bali, Indonesia vào thứ sáu tới (8/7). Trong chuyến đi, ông sẽ có cuộc gặp đầu tiên kể từ tháng 10 năm ngoái, với người đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị. Tuy nhiên, ông sẽ không gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. 

Các nhà phân tích dự báo hội nghị G20 sẽ có nhiều tranh cãi, khi Washington và các đồng minh đổ lỗi cho Moscow về tình trạng thiếu hụt lương thực toàn cầu kể từ sau khi Nga mở chiến dịch đặc biệt tại Ukraine - quốc gia xuất khẩu ngũ cốc lớn trên thế giới. Cùng lúc đó, Nga - cũng là một quốc gia xuất khẩu lớn, sẽ đổ lỗi cho Mỹ về các lệnh trừng phạt áp đặt lên nước này. 

Ramin Toloui, trợ lý ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề kinh tế và kinh doanh nói với các phóng viên rằng ông Blinken sẽ đề cập tới vấn đề an ninh năng lượng và một sáng kiến của LHQ nhằm đưa thực phẩm, phân bón của Ukraine và Nga trở lại thị trường toàn cầu. 

"G20 nên quy trách nhiệm cho Nga và nhấn mạnh rằng nước này phải ủng hộ các nỗ lực đang diễn ra của LHQ nhằm tái mở cửa các đường biển để vận chuyển ngũ cốc. Cho dù điều đó xảy ra ở cấp độ G20 hay ở mức từng quốc gia G20 thì đó là một điểm quan trọng mà Ngoại trưởng Blinken sẽ đưa ra", ông Toloui nói. 

Ukraine đã cáo buộc Nga chặn các tàu của nước này di chuyển. Nước này cho biết, trong tuần này đã tổ chức các cuộc đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ để đảm bảo xuất khẩu ngũ cốc. Tuy nhiên, Nga đã bác bỏ các lời buộc tội của Ukraine và nói rằng chính Kiev phải chịu trách nhiệm về việc các tàu không di chuyển được. 

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ về vấn đề Đông Á, ông Daniel Kritenbrink cho hay, ông hy vọng trong cuộc gặp dự kiến diễn ra vào ngày 9/7, Ngoại trưởng Blinken sẽ có cuộc trao đổi thẳng thắn với người đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị. "Đây sẽ là một cơ hội khác ... để truyền đạt những mong đợi của chúng tôi về những gì chúng tôi kỳ vọng Trung Quốc làm và không làm trong bối cảnh của Ukraine", ông nói.

Ngay trước khi Nga tiến hành chiến dịch đặc biệt ở Ukraine, Bắc Kinh và Moscow đã tuyên bố quan hệ đối tác không giới hạn. Trung Quốc cũng từ chối lên án hành động của Nga và đã chỉ trích các lệnh trừng phạt với Moscow.