Một số hãng thông tấn của Iran tối 16/1 đưa tin, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã phóng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) vào 2 thành trì của nhóm vũ trang Jaish al-Adl ở thành phố Panjgur thuộc tỉnh Balochistan của Pakistan. Tehran cáo buộc nhóm Jaish al-Adl đã thực hiện vụ tập kích khiến hàng chục cảnh sát Iran thiệt mạng hồi tháng 12 năm ngoái.

ten lua iran.jpg

Tuy nhiên, nhà chức trách Iran không có bất kỳ tuyên bố chính thức nào về hoạt động.

Đài RT trích dẫn tuyên bố mới của Bộ Ngoại giao Pakistan nhấn mạnh: “Pakistan lên án mạnh mẽ hành động xâm phạm không phận cũng như cuộc tấn công của Iran vào bên trong lãnh thổ Pakistan, dẫn đến cái chết của 2 trẻ em vô tội và khiến 3 bé gái bị thương. Điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được và có thể phải hứng chịu các hậu quả nghiêm trọng”.

Nhà chức trách Pakistan lưu ý, chủ nghĩa khủng bố là mối đe dọa đối với tất cả các nước trong khu vực, “đòi hỏi phải có hành động phối hợp thay vì những động thái đơn phương, không phù hợp với mối quan hệ láng giềng tốt đẹp và có thể làm suy yếu nghiêm trọng niềm tin song phương”.

Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết thêm, Islamabad đã triệu tập Đại biện lâm thời Iran tới để trao công hàm phản đối "sự vi phạm trắng trợn" chủ quyền của Pakistan, đồng thời gửi một văn bản tương tự tới Tehran.

Động thái diễn ra sau khi IRGC liên tiếp tiến hành không kích vào các khu vực miền bắc Iraq và Syria.

Truyền thông Iran tiết lộ, mục tiêu của vụ tấn công vào miền bắc Iraq đêm 15/1 là một trung tâm chỉ huy của cơ quan tình báo Mossad của Israel ở thành phố Arbil. Trong khi, vụ không kích vào vùng Idlib của Syria sáng 16/1 nhằm loại bỏ các thành viên thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, thủ phạm gây ra vụ tấn công đẫm máu tại lễ tưởng niệm tướng Qassem Soleimani ở tỉnh Kerman của Iran hôm 3/1, khiến gần 100 người thiệt mạng.