Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang huấn luyện trẻ em trở thành đội quân sát thủ sẵn sàng đánh bom tự sát, liều chết trong trận chiến và ra tay hành quyết con tin.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Daily Mail dẫn lời các chuyên gia cảnh báo, trẻ em đang bị truyền bá chủ nghĩa cực đoan ngay từ khi chào đời, nhằm tạo ra “một thế hệ người không biết gì khác ngoài tư tưởng IS”. Những bình luận này được đưa ra sau khi IS tung đoạn video quay cảnh một “sát thủ nhí” khoảng 10 tuổi bắn chết con tin một cách bình thản.

{keywords}

Mặc dù đoạn video gây sốc trên toàn thế giới, nhưng các chuyên gia theo dõi công cuộc tẩy não trẻ em của IS từ lâu cho biết, họ không quá kinh ngạc về điều này.

Charlie Winter, nhà nghiên cứu tại Tổ chức Quilliam kiêm chuyên gia cố vấn chống chủ nghĩa cực đoan phát biểu: “Việc này đã hình thành từ lâu. Điều này vô cùng đáng lo ngại vì những đứa trẻ đó đang lớn lên mà không có sự ảnh hưởng nào từ bên ngoài. Chúng bị nhồi sọ và cực đoan hóa ngay từ khi chào đời.”

Ông nhấn mạnh: "Đây là một vấn đề dài hạn. Sẽ có cả một thế hệ trẻ em ở miền Bắc Iraq và Đông Syria không biết gì khác ngoài ý thức hệ Hồi giáo cực đoan”.

Nhà nghiên cứu nói thêm: “Tôi cho rằng những đứa trẻ không có sự lựa chọn nào khác. Chúng là những nạn nhân lớn nhất”.

Gần đây, IS đã tung đoạn băng tiết lộ quá trình huấn luyện quân sự cứng rắn mà trẻ em buộc phải trải qua và chương trình giảng dạy tại các trường khủng bố. Vào tháng trước, IS tiếp tục công bố video về một đứa bé mới khoảng 5 tuổi trong quá trình bị nhồi sọ tại những trại quân sự cho trẻ em tại Syria.

{keywords}
Trẻ em học bắn súng và hành quyết tại các trại quân sự và trường khủng bố. (Ảnh: Dailymail)

Trẻ em được dạy cách sử dụng vũ khí và thậm chí tập chặt đầu con rối. Một quan chức an ninh Iraq phát biểu trên kênh NBC News: “IS dạy trẻ em cách bắn súng AK-47. Phiến quân sử dụng con rối để minh họa việc chặt đầu người, và buộc những đứa trẻ cầm đầu bị chặt của các nạn nhân để loại bỏ nỗi sợ hãi”. Trong thực tế, những hình ảnh đáng sợ này đã xuất hiện trên các trang web tuyên truyền của IS.

Dù không ngại thể hiện sự tàn bạo, nhưng IS thỉnh thoảng vẫn đan xen khía cạnh sáng sủa hơn trong cuộc sống dưới sự kiểm soát của mình như phát kẹo cho trẻ em, cảnh trẻ em vui đùa trong công viên...

Tổ chức Human Rights Watch đã phỏng vấn 4 thiếu niên từng tham gia IS cũng như thường dân trong các khu vực mà nhóm khủng bố kiểm soát ở Syria. Kết quả cho thấy, IS rất tích cực tuyển dụng trẻ em để gửi tới các trại huấn luyện và đưa những đứa trẻ vào các hoạt động quân sự bao gồm cả đánh bom tự sát.

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Hình ảnh tại các trường đào tạo khủng bố và trại quân sự. (Ảnh: Dailymail)

Bassim, 17 tuổi, gia nhập phiến quân năm 16 tuổi sau khi tham dự các bài giảng của IS, được tuyển dụng thông qua các diễn đàn công cộng.

Raed, 17 tuổi, cho biết đã đến trại huấn luyện khi 16 tuổi, sau khi IS tràn sang quê hương của mình ở Syria, với lý do: “Tôi thích thứ họ đang mặc, họ giống như một bầy đàn. Họ có rất nhiều vũ khí. Vì vậy tôi nói chuyện với họ và quyết định đến trại huấn luyện ở Kafr Hamra,  Aleppo”.

Những người được phỏng vấn nói rằng có những chiến binh nhí chỉ mới 13 tuổi hoặc thậm chí nhỏ hơn cũng trải qua đào tạo và thực hiện nghĩa vụ quân sự như người lớn.

Amr, 17 tuổi, nói với Human Rights Watch rằng khi tham gia thánh chiến toàn thời gian, cậu được phát vũ khí và trang thiết bị, cũng như được trả lương. Amr thậm chí đã đăng ký nhiệm vụ đánh bom liều chết vì cảm thấy áp lực từ “xã hội”.

Một bác sỹ tiết lộ, ông từng điều trị cho một cậu bé khoảng 10-12 tuổi, có nhiệm vụ đánh đập các tù nhân của IS.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Ủy ban Điều tra Liên Hợp Quốc về Syria báo cáo rằng, các cuộc tàn sát, hành quyết đối với thiếu niên chỉ khoảng 15 tuổi, những vụ chặt tay, chân, phạt đòn roi tại nơi công cộng buộc người dân phải xem đều là những tội ác.

Các nghiên cứu dựa trên phỏng vấn, văn bản, hình ảnh và video được phát hành bởi chính IS trong đó cho thấy đã nhiều chiến binh nhí đã tham gia chiến đấu. Nhiều phụ nữ buộc phải sinh con cho các phiến quân.

Báo cáo cũng phát hiện trẻ em là đối tượng bị bạo lực và tuyển lính có hệ thống, đang buộc phải chứng kiến và thực hiện các hành vi tàn bạo. Theo báo cáo, IS đang huấn luyện trẻ em thuộc dân tộc thiểu số và khiến chúng chống lại chính gia đình mình.

Liên Hợp Quốc đã kêu gọi IS dừng việc cho trẻ em tham gia chiến tranh, huấn luyện trẻ sử dụng vũ khí và tham gia vào các hành vi bạo lực.

{keywords}
Hàng trăm trẻ em đã trở thành chiến binh IS. (Ảnh: Moufld Dridi / Facebook)

Phát biểu trên Mail Online, Giáo sư Anthony Glees, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu An ninh và Tình báo tại Đại học Buckingham cho biết sẽ không ngạc nhiên nếu hàng trăm trẻ em đã được tuyển lính.

Giáo sư cho biết: “Đây là sự tẩy não và lạm dụng đối với trẻ em. Điều này rất khác biệt với việc một người trên 18 tuổi trở nên cực đoan và trở thành phiến quân. Họ đã trưởng thành và có trách nhiệm đối với hành vi của mình”

Ông nói thêm: "Trách nhiệm chính thuộc về những phần tử cực đoan, những kẻ tuyển lính trẻ em và các hãng dịch vụ Internet cung cấp trang mạng khiến các thiếu niên quay lưng lại với gia đình và những điều tốt đẹp, mà tất cả trẻ em cần phải có, bất kể tôn giáo và sắc tộc”.

“Thay vào đó, trẻ em đã bị giao cho những kẻ gieo rắc sự lạm dụng và cái chết. Pháp luật đã quy định rõ chúng ta có sứ mệnh phải chăm sóc cho trẻ em. Chúng là những đứa trẻ”.

Tư tưởng cực đoan không chỉ được truyền bá tại các trại quân sự mà còn được lan truyền ngay tại gia đình. Tháng trước, IS đã xuất bản một cuốn sách hướng dẫn các bà mẹ cách nuôi dạy một đứa trẻ chiến đấu vì Hồi giáo. Trong đó có viết: “Đừng đợi đến khi con đuợc 7 tuổi mới bắt đầu, khi đó có thể đã quá muộn”.

{keywords}
Tổ chức này phát hành cả sách dạy nuôi con cho các bà mẹ trong khu vực chiếm đóng. (Ảnh: Dailymail)

Có thể thấy IS đã đầu tư rất nhiều trong việc đào tạo thế hệ cực đoan tiếp theo, ngay cả những điểm nhỏ nhặt như trang phục. Trong khu vực nhóm phiến quân chiếm đóng, những đứa trẻ đều mặc trang phục mang phong cách IS, thậm chí cả trẻ sơ sinh.

{keywords}
Trang phục trẻ em theo kiểu IS. (Ảnh: Dailymail)

Mới hôm qua, Abu Bakr al-Faransi, 13 tuổi đến từ Pháp đã thiệt mạng khi chiến đấu cho IS tại Syria trong đợt tấn công của quân chính phủ. Đây được cho là người trẻ nhất từng thiệt mạng khi chiến đấu dưới trướng IS.

Lan Phương