hezbollah tấn công israel - epa
Hezbollah nã rocket, gây cháy ở Ayelet HaShahar, Israel. Ảnh: EPA

Đây là một trong những cuộc tấn công chết chóc nhất của Israel vào Lebanon kể từ ngày 7/10/2023 trong bối cảnh bạo lực đang diễn ra dọc biên giới Israel và Lebanon. 

Hãng BBC và CNN dẫn tin từ Bộ Y tế Lebanon cho biết, tất cả những người thiệt mạng ở Lebanon là công dân Syria. Một phụ nữ và hai đứa con của bà này nằm trong số những người thiệt mạng. Cuộc không kích hôm 17/8 cũng làm ít nhất 5 người bị thương, gồm 3 người Syria và một người Sudan, một người Lebanon. 

Bộ trưởng Y tế Lebanon Firass Abiad nói, tòa nhà bị đánh trúng nằm ở thành phố Nabatieh, là nơi ở của những người tị nạn Syria. Tuy nhiên, Israel cho hay, họ nhắm vào một kho chứa vũ khí của Hezbollah. Chủ sở hữu của tòa nhà đã bác bỏ thông tin mà Israel đưa ra. 

Đáp lại, nhóm Hezbollah ở Lebanon đã phóng một loạt rocket nhằm vào một khu định cư ở bắc Israel và một vị trí quân sự của nước này. Cuộc tấn công đầu tiên không gây thương vong song cuộc tấn công thứ 2 của Hezbollah làm 2 binh sĩ Israel bị thương. 

Israel và Hezbollah đấu súng qua biên giới gần như mỗi ngày kể từ ngày 7/10/2023, khi nhóm quân Hamas của Palestine đột kích vào Israel, làm 1.200 người thiệt mạng và khiến Israel mở chiến dịch ở Dải Gaza nhằm tiêu diệt Hamas. 

Căng thẳng đã leo thang hơn nữa trong những tuần gần đây sau khi Israel giết chết một chỉ huy cấp cao của Hezbollah, Fuad Shukr, tại thành trì của Hezbollah ở phía nam Beirut. Lãnh đạo Hezbollah, Hassan Nasrallah, đã tuyên bố sẽ đáp trả vụ ám sát.