Hezbollah epa
Chiến binh Hezbollah. Ảnh: EPA

Nhóm Hezbollah, có trụ sở ở Lebanon và được Iran hậu thuẫn, được cho là muốn trả thù thêm cho vụ sát hại chỉ huy Fuad Shukr - nhân vật số 2 của nhóm và có thể tấn công mà không báo trước. 

Tờ Telegraph dẫn lời ông Sima Shine, một cựu sĩ quan của cơ quan tình báo Israel Mossad đồng thời là người đứng đầu chương trình Iran tại Viện nghiên cứu An ninh quốc gia ở Tel Aviv cho hay, thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah cảm thấy cần phải trả thù cho cái chết của cố vấn thân cận của mình. Và rằng Hezbollah muốn tấn công vì bản thân ông Nasrallah cảm thấy có nghĩa vụ với người bạn và đồng nghiệp lâu năm của mình. 

Thông tin Hezbollah có thể tấn công Israel một cách độc lập, trước khi Iran có hành động đã được hãng CNN đưa tin vào hôm qua (8/8). Một quan chức quân sự Mỹ cho biết, Iran đã thực hiện một số công tác chuẩn bị cần thiết để tiến hành một cuộc tấn công trả đũa. Nguồn tin Mỹ thứ hai tiết lộ, Hezbollah có thể hành động mà không cần báo trước do khoảng cách giữa các bệ phóng tên lửa ở Lebanon và Israel rất gần. 

Cả Hezbollah và Iran đều tuyên bố sẽ trả đũa Israel về các vụ sát hại ông Haniyeh và Shukr nhưng không nói rõ bằng cách nào.

Haniyeh, thủ lĩnh của nhóm Hamas, bị ám sát tại Tehran khi đến dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Iran. Hezbollah, mà ông Shukr là thành viên sáng lập, là một nhóm quân được Iran ủy nhiệm.

Các nhà phân tích lưu ý, dù Hezbollah và Iran có thể phối hợp với nhau để trả đũa Israel nhưng nhóm này vẫn có khả năng hành động độc lập vào một số thời điểm. 

Thủ lĩnh Hezbollah cho biết trong một bài phát biểu hồi đầu tuần này rằng sự mơ hồ quanh phản ứng của họ là một phần của hình phạt đối với Israel. Hàng trăm chuyến bay quốc tế đến và đi ở Israel bị hủy, hoạt động kinh tế và xã hội suy giảm đáng kể trong bối cảnh Israel đề phòng bị Hezbollah và Iran tấn công. 

Iran đã tuyên bố sẽ trả đũa "vào đúng thời điểm" nhưng các quan chức nước này cũng nhấn mạnh rằng họ không tìm cách leo thang vấn đề thành một cuộc chiến toàn diện. Hôm qua (8/8), các quan chức Mỹ cho hay, Iran lại một lần nữa báo trước ý định của nước này, giúp Mỹ có thời gian điều động các phương tiện quân sự phòng thủ.