Theo báo Guardian, Hamas đã bàn giao 17 con tin gồm 13 người Israel (6 phụ nữ và 7 trẻ em) và 4 công dân Thái Lan cho Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế cuối ngày 25/11. Các hình ảnh mới được phát sóng trên truyền hình Israel cho thấy xe chở các con tin bên phía cửa khẩu Rafah ở Ai Cập sau khi rời Dải Gaza và đang trên đường tới Israel.

Các con tin Israel và tù nhân Palestine đoàn tụ với người thân sau khi được trả tự do ngày 25/11. Nguồn: The Guardian

Ai Cập tuyên bố đã nhận được danh sách gồm 13 người Israel và 39 người Palestine dự kiến được trả tự do hôm nay (26/11), đợt 3 trong thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 4 ngày do Ai Cập và Qatar làm trung gian dàn xếp.

“Thỏa thuận tạm ngừng giao tranh giữa Israel - Hamas đang được triển khai mà không gặp rào cản nào”, Diaa Rashwan, lãnh đạo Cơ quan Thông tin nhà nước Ai Cập (SIS) nói. Quan chức này cho biết thêm, 120 xe tải chở hàng viện trợ, bao gồm cả 2 xe chở xăng dầu và 2 xe chở khí gas đun nấu, đã đi từ Ai Cập đến Gaza trong ngày 26/11.

Thủ lĩnh Hamas tiết lộ đang đàm phán về khả năng kéo dài ngừng bắn

Trong một cuộc phỏng vấn mới với hãng thông tấn Al Jazeera, Ghazi Hamad, một thành viên cấp cao trong nhánh chính trị của Hamas khẳng định, nhóm sẽ tuân thủ nghiêm thỏa thuận ngừng bắn 4 ngày với Israel. 

Ông Hamad nói, Hamas sẵn sàng thả tất cả các con tin để đổi lấy tự do tất cả tù nhân người Palestine trong các nhà tù của chính quyền Do Thái. Phong trào Hồi giáo này cũng đang cùng các đối tác quốc tế nghiên cứu khả năng gia hạn lệnh ngừng bắn.

Ông Hamad lên án Washington vì “luôn hỗ trợ Israel” kể từ đầu xung đột. Tuy nhiên, khi được hỏi về các con tin người Mỹ, ông nhấn mạnh, Hamas đang xem xét phóng thích tất cả dân thường bất kể quốc tịch của họ.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm 26/11 xác nhận, Washington hiện kỳ vọng trong số những con tin được Hamas phóng thích đợt 3 có một công dân Mỹ.