Việc ngừng bắn theo thỏa thuận giữa Israel – Hamas đã chính thức có hiệu lực lúc 7h giờ địa phương (12h giờ Việt Nam) hôm nay, 24/11.

Trong thông điệp mới đăng tải trên kênh Telegram, Lực lượng Phòng vệ Do Thái (IDF) không đề cập đến việc có xảy ra tấn công hay thiệt hại, thương vong ở các khu vực biên giới nước này sau khi có còi báo động rocket đang tới hay không.

xe tang israel.jpg
Một đoàn xe tăng và xe bọc thép chở quân của Israel đang rời Dải Gaza trong thời gian ngừng bắn tạm thời ngày 24/11. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, một nhóm phóng viên CNN ở thành phố Sderot, miền nam Israel đưa tin về “các tiếng nổ lớn” nghe giống tiếng pháo của IDF nã vào Dải Gaza, khoảng 15 phút sau thời điểm dự kiến bắt đầu lệnh ngừng bắn. Nhóm phóng viên cũng kể đã nhìn thấy khói tiếp tục bốc lên từ Gaza mà không rõ nguồn gốc.

Phóng viên BBC ở Sderot ghi nhận một cuộc không kích của Israel và âm thanh của các vụ nổ vũ khí nhỏ, máy bay không người lái và súng cối, chỉ 1 tiếng trước thời điểm ngừng bắn.

Cả IDF và Hamas đều chưa lên tiếng bình luận về các thông tin trên.

Israel cảnh báo người dân ở nam Gaza không bắc tiến

Cùng ngày, IDF yêu cầu thường dân Palestine đang ở phía nam Dải Gaza không di chuyển về phía bắc khu vực, với lí do “xung đột vẫn chưa kết thúc và việc ngừng giao tranh chỉ là tạm thời”. IDF cũng triển khai binh sĩ chốt chặn để giới hạn việc đi lại từ phía bắc tới phía nam vùng đất chỉ theo một con đường duy nhất.

dan gaza.jpg
Một người đàn ông Palestine bị mất nhà cửa, đang cõng theo hành lý khi di tản ở Khan Younis, phía nam Gaza. Ảnh: Reuters

Báo Guardian trích dẫn thông cáo của IDF trên mạng xã hội X nhấn mạnh: "Hiện chỉ có thể di chuyển từ phía bắc Dải Gaza xuống phía nam qua đường Salah Eddine. Việc di chuyển của cư dân từ phía nam lên phía bắc sẽ không được phép dưới bất kỳ hình thức nào”.

Theo các hình ảnh được chia sẻ từ thành phố Khan Younis, phía nam Gaza, quân đội Israel đã cho thả các tờ rơi xuống khu vực để cảnh báo về những nội dung trên.