Các nguồn tin tình báo ở Trung Đông đã xác nhận thông tin do Công thông tin điện tử Suwayda 24 của Syria đăng tải về 3 vụ không kích nhắm vào những kẻ buôn ma túy hàng đầu ở thị trấn Shaab và Arman thuộc tỉnh Sweida, gần biên giới Jordan - Syria. Vụ tấn công thứ 4 của các máy bay Jordan nhằm vào một trang trại gần làng Malah.

tiem kich jordan.jpg

Suwayda 24 trích dẫn các thông tin chưa được kiểm chứng nói, 3 người đã thiệt mạng trong các sự cố trên, trong đó có một tay buôn ma túy hàng đầu ở địa phương.

Theo Reuters, đây là cuộc không kích thứ 2 chỉ trong vòng không đầy một tuần của các lực lượng Amman vào nước láng giềng. Hôm 4/1, các máy bay Jordan đã tấn công những địa điểm tương tự ở Sweida, nơi họ nghi ngờ có nhiều hoạt động buôn lậu xuyên biên giới đang diễn ra.

Quân đội Jordan đã tăng cường chiến dịch chống tội phạm buôn bán ma túy sau các vụ đụng độ vào tháng trước. Nhà chức trách Jordan cáo buộc hàng chục người có liên quan đến lực lượng dân quân thân Iran đang vận chuyển một lượng lớn chất gây nghiện cùng vũ khí và thuốc nổ qua biên giới với Syria.

Jordan và các đồng minh phương Tây đã đổ lỗi cho Hezbollah, nhóm vũ trang có trụ sở tại Lebanon, được Tehran hậu thuẫn và các lực lượng dân quân thân Iran khác đang kiểm soát phần lớn miền nam Syria, đứng đằng sau việc gia tăng buôn lậu xuyên biên giới. Tuy nhiên, cả Iran và Hezbollah đều bác bỏ cáo buộc trên, đồng thời tố ngược đây là âm mưu của phương Tây chống Syria.

Các chuyên gia Liên Hợp Quốc cũng như các quan chức Mỹ và châu Âu lưu ý, hoạt động buôn bán ma túy bất hợp pháp nhằm tài trợ cho quân nổi dậy thân Iran cũng như lực lượng bán quân sự thân chính phủ ở Syria, đã trỗi dậy trong hơn một thập kỷ xung đột.

Syria đã trở thành địa điểm chính cho các hoạt động buôn bán chất cấm, trị giá hàng tỷ đô la trong khu vực. Jordan là tuyến đường trung chuyển trọng yếu đến các quốc gia vùng Vịnh giàu dầu mỏ đối với những kẻ buôn captagon, một loại loại ma túy đá do Syria sản xuất.

Các quan chức Jordan tiết lộ, Mỹ đã hứa viện trợ quân sự để giúp Jordan cải thiện an ninh. Cụ thể, Washington đã cấp khoảng 1 tỷ USD để Aman thiết lập các đồn biên phòng kể từ khi cuộc xung đột ở Syria bắt đầu vào năm 2011.